NVL - Nó Vẫn Lừa?

Phiên qua: Gần 80.000 chứng sĩ vừa bắt đáy Novaland, Phát Đạt chú ý thì hôm nay tiếp tục một CTCK “quay xe” cắt sạch margin NVL, PDR ngay hôm nay.

Lý do của tên gọi “thú vị” này là vì sau chuỗi ngày lao dốc, giảm sàn với dư bán sàn lượng “khủng” không ai mua thì phiên hôm qua, cả hai cổ phiếu bất động sản đều đã thoát khỏi cảnh bất động.

Xem chi tiết xu hướng dòng tiền ở NVL và PDR hình bên dưới. Trong khi tổ chức “tháo chạy” thì NĐT vào gom ròng với kỳ vọng bắt đáy và thị trường được giải cứu. NVL PDR hay EIB vẫn là mối lo ngại cho nhiều NĐT tham gia thị trường hiện tại.

Có những lúc biến động 10% trong phiên rồi cuối ngày vẫn quay lại giá sàn. Và hôm nay màu xanh nước biển vẫn còn hiện hữu ở NVL hay PDR, liệu đây có phải là một cú lừa lịch sử phối hàng - lấy tiền từ NĐT?

image

#Ai là người mua - bán NVL?

  • Bên bán ròng: Tổ chức trong nước và Nước ngoài
  • Bên mua ròng: Tự doanh và NĐT cá nhân.

Cái đáng chú ý nhất là NĐT cá nhân. Đến từ dòng tiền của những “bàn tay vô hình” và dòng tiền FOMO.

Việc NVL được “cứu” nó râm ran trên cộng đồng NĐT từ tuần trước đến giờ, ai là người đồn và ý đồ của người đứng sau là gì? Lệnh có thể kê, nhưng khi đẩy giá và khớp lệnh trong phiên như thế, kéo từ sàn lên 3% cũng loanh quanh 10% kích hoạt dòng tiền đầu cơ FOMO bắt đáy muốn “thử vận may”.

Tích tiểu thành đại. Mỗi người vài trăm - vài nghìn thành lượng tiền lớn.

Tâm lý NĐT hiện tại vẫn còn lo sợ do vừa trải qua giai đoạn downtrend vừa qua. 2 Phiên gần nhất Hiệp đánh giá là những phiên tìm vùng cân bằng tích lũy nhấp nhả, số mã tăng gấp rưỡi mã giảm, biến động trong phiên, sắc xanh lan tỏa nhiều nhóm ngành. CP khi hồi mạnh lên vùng kháng cự, ở mức 3-4 cây trần thì cần tích lũy mới đi tiếp được, nhà đầu tư bắt đáy lãi nhiều, mua được số lượng ít, trải qua giai đoạn vừa rồi nên luôn trong tâm lý “nôn” muốn bán. Vẫn có niềm tin là tích lũy đủ thị trường sẽ tiếp tục đi lên vì cơ bản việc call margin hay force sell toàn thị trường đã vơi bớt. Những CP xấu nhất như NVL, PDR hay EIB muốn “cứu” giá sàn… nhưng chưa thành công → Hãy xem NVL PDR hay EIB… là những tác nhân xấu nhất, và hành động ở nhóm này thêm tiêu chí để theo dõi thị trường thay vì “thử vận may”.

Đà đi lên phụ thuộc vào 2 yếu tố chính: Tin đồn tốt kia có đi vào chính thức hay không? Dòng tiền lớn có tó tiếp tục được duy trì?

Thị trường chứng khoán là Thị trường của cảm xúc. Jessie Livermore từng nói: “Chẳng có gì mới trên Phố Wall hay trong thị trường chứng khoán. Những gì đã xảy ra trong quá khứ luôn lặp lại trong tương lai. Đó là bởi bản chất của con người không bao giờ thay đổi và cảm xúc của con người luôn ảnh hưởng xấu tới trí tuệ của họ.”

Để kiểm soát tốt cảm xúc của mình, cân bằng giữa cảm xúc lo sợ - FOMO, NĐT cần có các tiêu chí cụ thể về phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật trong việc lựa chọn cổ phiếu, bên cạnh đó là thời điểm tham gia mua - bán phù hợp với tính cách của chính mình. Và luôn cần có chiến lược cho mọi kịch bản như trong bối cảnh hiện tại. Vì thị trường diễn biến rất nhanh và mạnh, thứ chúng ta có thể kiểm soát là danh mục của chính mình và follow theo thị trường chung.

Càng tiền lớn, càng cần sự an toàn.

Càng ở cái tầm, càng không kiếm tiền lẻ.

Ngọc Hiệp

Góp thêm góc nhìn: Hố đen…

Thị trường bây giờ không khác gì một người bệnh nặng mới ốm dậy… Năm nay đã trải qua 2 đợt giảm, khốc liệt nhất trong 10 năm gần nhất trở lại đây. Trung - Dài hạn rõ ràng vẫn ở xu hướng downtrend. Ngắn hạn nếu tích cực chỉ kỳ vọng nhịp hồi.

Dòng tiền - Trái phiếu DN vẫn là yếu tố chính.Thị trường đã và đang “thiếu máu”, thế nhưng đáng buồn là dòng máu mới lại bị bơm cho những vết thương khó lành - NVL EIB PDR… Sẽ khó là một vài phiên, mà cần hàng THÁNG.

Tâm lý NĐT hiện tại vẫn còn lo sợ do vừa trải qua giai đoạn downtrend vừa qua. Các phiên gần nhất Hiệp đánh giá là những phiên tìm vùng cân bằng tích lũy nhấp nhả, số mã tăng gấp rưỡi mã giảm, biến động trong phiên, sắc xanh lan tỏa nhiều nhóm ngành. CP khi hồi mạnh lên vùng kháng cự, ở mức 3-4 cây trần thì cần tích lũy mới đi tiếp được, nhà đầu tư bắt đáy lãi nhiều, mua được số lượng ít, trải qua giai đoạn vừa rồi nên luôn trong tâm lý “nôn” muốn bán.

Vẫn có niềm tin là tích lũy đủ thị trường sẽ tiếp tục đi lên vì cơ bản việc call margin hay force sell toàn thị trường đã vơi bớt. Khách quan thì nó vẫn còn ở một vài “ung nhọt”.

Những CP xấu nhất như NVL, PDR hay EIB muốn “cứu” giá sàn… nhưng chưa thành công → Hãy xem NVL PDR hay EIB… là những tác nhân xấu nhất, và hành động ở nhóm này thêm tiêu chí để đánh giá thị trường. Hôm nay cũng là phiên hàng bắt đáy khối lượng cao về…

Trong lúc nước ngoài bán ròng, nguồn lực trong nước liệu có đủ để nâng đỡ? Nếu các quỹ xếp hàng “sale off” món hàng này, ai sẽ là người gom tất cả…

Kịch bản tích cực nhất vẫn là tích lũy đi ngang chấp thụ cung chốt lời và cung trên đầu để tìm vùng cân bằng và chờ yếu tố dòng tiền giá trị - tin tức chính thức để break thành công kháng cự tâm lý 950 điểm. Mẫu hình 2 đáy cũng là kịch bản nhiều người mong chờ, khi những CP đầu ngành như: SSI HPG STB… đại diện cho các nhóm vốn hóa lớn cũng đang về mốc định giá hấp dẫn.

Dòng tiền ETF tiếp tục vào ròng, các phiên gần nhất cũng tạm hoãn đà mua ròng mạnh. Nếu Vnindex rớt về mốc 900 điểm, có đủ hấp dẫn để kích thích dòng tiền này tiếp tục gom hàng?

Lượng tiền tươi thóc thật là cần thiết trong lúc này. Loại bỏ đi yếu tố margin qua đà trên thị trường.

Mùa đông sẽ đến, yên bình đi ngang, liệu ai chịu trước cái lạnh rét buốt này?