[Phân tích chuyên sâu] HAH - ĐỐI MẶT VỚI TÌNH HÌNH GIÁ CƯỚC VẬN TẢI GIẢM MẠNH

1. TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP

  • Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An được thành lập ngày 08/05/2009 với các lĩnh vực kinh doanh chính: Khai thác cảng, Vận tải biển, Đại lý hàng hải, Logistics,…

  • Cơ cấu cổ đông của HAH khá phân mảnh với nhiều cổ đông tổ chức và không có cổ đông nào nắm giữ quyền phủ quyết hoặc quyền kiểm soát.

2

2. TÌNH HÌNH KINH DOANH

1.3

  • Quý 3/2022, HAH ghi nhận doanh thu 779 tỷ đồng, lãi ròng đạt 218 tỷ, lần lượt tăng gấp 1.6 và gần gấp 2.34 lần so với cùng kỳ năm 2021.

  • Biên lợi nhuận gộp tăng mạnh lên mức 48.41% (cùng kỳ 29.4%) giúp doanh nghiệp tăng trường tốt lợi nhuận sau thuế.

- Nguyên nhân chủ yếu của sự tăng trưởng đến từ kinh doanh hoạt động đội tàu. Cụ thể, tổng số tàu trong đội tàu Hải An quý 3 năm nay tăng từ 8 tàu lên 10 tàu so với cùng kỳ. Bênh cạnh đó, số tàu cho đi thuê cũng nhiều hơn.

  • Mặc dù sản lượng vận tải tuy thấp hơn do số tàu tự khai thác ít hơn nhưng giá cước và các phụ phí quý 3 năm nay tăng so với cùng kỳ. Lợi nhuận ghi nhận từ các công ty liên kết cũng tăng gần gấp 2 lần so với năm trước nên kết quả kinh doanh quý 3 có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

4

  • Công ty đầu tư thêm tàu được thể hiện qua khoản mục tài sản cố định tăng từ 1,482 tỷ đồng lên 2,162 tỷ đồng tại thời điểm quý 2/2022

5

  • Doanh thu chính của HAH đến từ mảng khai thác tàu là chính, chiếm phần lớn trong cơ cấu doanh thu. Vì vậy, SimpleInvest sẽ phân tích chủ yếu về mảng khai thác tàu.

*Kế hoạch kinh doanh

Năm 2022, HAH đặt kế hoạch doanh thu 2,387 tỷ đồng (tăng 22% so với cùng kỳ), LNST 550 tỷ đồng (tăng 24% so với cùng kỳ).

6

  • Lũy kế 9 tháng 2022, HAH ghi nhận doanh thu 2,360 tỷ đồng, LNST đạt 861 tỷ. Như vậy, HAH đã hoàn thành 99% kế hoạch doanh thu và 156% kế hoạch LNST.

  • Kết quả kinh doanh của HAH 2022 rất khả quan nhờ kế hoạch mua thêm tàu Marine Bia đã được phê duyệt và HAH sẽ nhận bàn giao tàu trong 2022 giúp tiếp tục gia tăng tổng công suất đội tàu hiện tại.

3. ĐIỂM NHẤN ĐẦU TƯ

*ĐIỂM NHẤN 1: Nâng cấp đội tàu

  • Năm 2021, Hải An đã nhận thêm 2 tàu container mới, nâng tổng số đội tàu lên 9. Ngoài ra, vào tháng 8/2021, đơn vị ký hợp đồng đóng mới 2 tàu container loại Bangkok Mark IV (1.800 TEU).

  • Năm 2022, HAH tiếp tục đầu tư mua 2 tàu cũ

  • Đầu tư đóng mới tàu container giai đoạn 2021 – 2024: đóng mới 3 tàu loại 1.800 TEU (Bangkok Mark IV) và 2 loại từ 1800 – 4500 TEU để đảm bảo duy trì số chuyến nội địa là 5 chuyến/tuần, mở rộng tuyến HongKong và Singapore

=> Nhằm tăng số lượng tàu, tăng khối lượng công việc và mở rộng doanh thu

  • Trong trung hạn, HAH đã thông qua kế hoạch thành lập Công ty liên doanh vận tải container Zim-Haian với vốn điều lệ là 2 triệu USD để mở thêm tuyến vận tải ở khu vực Đông Bắc Á và tham gia thị trường Feeder khu vực. HAH sẽ mua thêm 2 tàu cũ và đóng mới 3 tàu container cho liên doanh này, dự kiến nhận tàu vào 2023. Đây sẽ là động lực tăng trưởng trung hạn cho HAH.

  • Khi hợp tác với Zim, cam kết 2022-2023 sẽ mở hai tuyến, một tuyến xuống phía Nam sử dụng tàu 1.100 teu, mỗi bên góp một tàu. Phía Bắc mỗi bên góp một tàu 1.700 teu. Nếu liên doanh hoạt động tốt, Zim sẽ cho liên doanh vay 60 triệu USD để đầu tư mua tàu.

*ĐIỂM NHẤN 2: Chi phí đầu vào

  • Việc giá dầu tăng cao cũng có phần ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp

  • Tuy nhiên, việc giá dầu tăng cao đã chạm đỉnh 120 USD và đang giảm về lại vùng 90 USD. Mặc dù vậy, thời gian qua doanh nghiệp vẫn hoạt động rất tốt, thậm chí là mở rộng thêm số lượng tàu để phục vụ cho nhu cầu tăng cao

  • Đối với Hải An, tỷ lệ giá dầu/tổng chi phí đội tàu chiếm khoảng 30%, tuy nhiên, trong đội tàu 10 chiếc, công ty thường cho thuê 4-5 tàu, nên không chịu tác động quá nhiều bởi giá dầu.

*ĐIỂM NHẤN 3: Giá cước vận tải Container hạ nhiệt

  • Giá cước vận tải container tăng mạnh trong năm 2021 nhưng từ năm 2022 trở đi bắt đầu giảm mạnh từ 10,000 USD về còn 3,600 USD (tương đương giảm 64% so với cuối năm 2021)

=> Vì vậy, doanh thu của HAH có phần sụt giảm khi mà giá cước vận tải container giảm mạnh mặc dù doanh nghiệp đã mở rộng thêm tàu để tăng trưởng doanh thu. Vì vậy, giá cước tác động rất lớn đến doanh nghiệp HAH và doanh nghiệp sẽ có câu chuyện tăng trưởng trở lại khi giá cước container hồi phục.

4. RỦI RO DOANH NGHIỆP

- Rủi ro biến động giá nhiên liệu: Chi phí giá dầu chiếm 30% tổng chi phí của HAH, nên giá dầu biến động sẽ tác động đến biên lợi nhuận của doanh nghiệp (sự tác động tùy thuộc vào cơ cấu cho thuê tàu của HAH)

- Rủi ro biến động giá cước vận tải: Biến động giá cước vận tải biển tác động trực tiếp đến doanh thu mảng vận tải biển (chiếm phần lớn doanh thu của HAH). Vì vậy, phải theo dõi chờ đến khi giá cước hồi phục thì doanh nghiệp mới bắt đầu tăng trưởng trở lại.

=> Chi tiết bài phân tích về các cổ phiếu cũng như điểm mua bán từng cổ phiếu quý nhà đầu tư liên hệ SimpleInvest để được hỗ trợ chu đáo nhất.


=> Nhà đầu tư muốn bàn luận thêm về cổ phiếu hãy trao đổi bên dưới phần Bình luận để được hỗ trợ.

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

2 Likes

chờ đợi chờ cước tăng trở lại

2 Likes