[Phân tích chuyên sâu] PET - KỲ VỌNG DOANH SỐ TỪ IPHONE 14 VÀ NHỮNG RỦI RO CẦN LƯU Ý

1. TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP

  • Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PET - HOSE), tiền thân là Công ty Dịch vụ - Du lịch Dầu khí, được thành lập năm 1996. Công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực phân phối sản phẩm điện tử viễn thông và công nghệ thông tin, cung ứng vật tư thiết bị, cung ứng dịch vụ dầu khí, trong đó,chăm dịch vụ Catering là mảng dịch vụ truyền thống.

  • PET hiện có ba đơn vị thành viên đang thực hiện mảng kinh doanh sản phẩm viễn thông, công nghệ thông tin và các sản phẩm điện máy, điện lạnh là Công ty Cổ phần Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí (PSD), Công ty Cổ phần Hội tụ Thông minh (Smartcom) và Công ty Cổ phần Phân phối Sản phẩm Công nghệ cao Dầu khí (PHTD)

1

  • Cổ đông lớn nhất của PET hiện tại là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với tỷ lệ sỡ hữu tương ứng 23.19%

2. TÌNH HÌNH KINH DOANH

  • Quý 2/2022, PET ghi nhận doanh thu đạt 3473 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Ngược lại, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 16 tỷ đồng, giảm gần 60% so với cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân chủ yếu do PET phải trích lập dự phòng 172 tỷ đồng đầu tư kinh doanh chứng khoán ngắn hạn.

  • Điểm tích cực là biên lợi nhuận gộp cải thiện tích cực, tăng trưởng từ mức trung bình 5% lên 9,14%. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện được lợi nhuận sau thuế tốt hơn.

1.3

  • Mặc dù tổng lợi nhuận sau thuế của hoạt động kinh doanh chính tốt lên, ghi nhận 221 tỷ đồng, nhưng vì trích lập dự phòng nên ảnh hưởng đến tổng lợi nhuận sau thuế. Điều này cũng là lẽ đương nhiên khi từ tháng 4.2022, thị trường chứng khoán luôn chìm trong sắc đỏ và giảm điểm, vì vậy, nhiều khả năng khoản trích lập dự phòng này vẫn chưa dừng lại.

*Kế hoạch kinh doanh:

4

  • Lũy kế 6 tháng đầu năm, PET đã hoàn thành 41% kế hoạch doanh thu (8289 tỷ) và 31% kế hoạch về lợi nhuận sau thuế (103 tỷ). Chúng tôi kỳ vọng nửa cuối năm 2022 doanh thu của PET sẽ duy trì được sự tăng trưởng do nhu cầu mua laptop tăng cao trước mùa tựu trường và các dòng iphone 14 mới sẽ có mặt tại Việt Nam trong tháng 10.2022.

3. ĐIỂM NHẤN ĐẦU TƯ

*ĐIỂM NHẤN 1: Kỳ vọng vào doanh số Iphone 14

  • Ngày 5/8/2022, Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PET) đã tiếp tục ký hợp đồng phân phối ủy quyền tất cả các dòng sản phẩm chính hãng của Apple tại thị trường Việt Nam từ năm 2022 đến năm 2023

  • Các quý đầu năm, PET kinh doanh mảng phân phối máy tính và điện thoại. Cụ thể, 8 tháng đầu năm, Pet đạt doanh số 2900 tỷ đồng phân phối máy tính xách tay và 4100 tỷ đồng từ phân phối điện thoại di động. Hiện tại, đây đang là mảng kinh doanh chính đóng góp vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

5

  • Tính đến cuối quý 2/2022, hàng tồn kho của PET tăng hơn 43% so với đầu năm, chủ yếu là hàng hóa. Do đó, kỳ vọng doanh thu cuối năm 2022 của PET sẽ được đóng góp mạnh bởi mảng phân phối này.

*Thị trường điện thoại và laptop Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh nhờ:

  • Nhu cầu mua laptop tăng cao trước mùa tựu trường và các dòng iphone 14 mới sẽ có mặt tại Việt Nam trong tháng 10.2022.

  • Triển khai mạng 5G khiến nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh cao hơn trong cư dân.

  • Nghị định 98 quy định về xử phạt đối với hàng hóa xách tay, không có hóa đơn, giấy tờ của Hải quan, tạo lợi thế lớn cho các công ty phân phối hàng nhập khẩu độc quyền.

=> Tiềm năng phát triển thị trường điện thoại và laptop ở Việt Nam giúp PET nâng vị thế lên một tầm cao mới và kỳ vọng nhiều sự phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

*ĐIỂM NHẤN 2: Dự án Cape Pearl

  • Dự án Cape Pearl có diện tích gần 20.000 m2, nằm ngay bờ sông Sài Gòn giao cắt với kênh Thanh Đa. Đây là khu phức hợp gồm nhà ở, căn hộ, kết hợp với dịch vụ thương mại… sẽ cung cấp ra thị trường với 21 căn biệt thự ven sông và hơn 500 căn hộ chung cư cao cấp.

  • Năm 2010, Tổng Công ty Petrosetco có kế hoạch hợp tác với Công ty Cổ phần Tập đoàn S.S.G (SSG) để thực hiện đầu tư dự án nhưng mãi 10 năm dự án vẫn chưa khởi công. Và hiện tại PET đã chấm dứt hợp đồng và tìm kiếm đối tác khác để đẩy nhanh tiến độ dự án.

6

  • Hiện tại vẫn chưa thấy có thêm các thông tin mới về dự án, và chi phí đầu tư vào dự án này chưa có sự thay đổi gì từ đầu năm đến nay. SimpleInvest sẽ cập nhật đến quý anh chị NĐT khi có thêm các nguồn tin mới.

4. RỦI RO DOANH NGHIỆP

(1) Rủi ro trích lập dự phòng ở khoản đầu tư chứng khoán kinh doanh

  • Tới thời điểm 30.6.2022, PET trích thêm một số tiền để đầu tư tài chính, cụ thể là đầu tư vào các cổ phiếu như VIX, VGS, GEX, SAM và hiện tại doanh nghiệp phải trích lập dự phòng cho các khoản đầu tư này.

8

  • Chi phí trích lập tăng gấp 5,6 lần, chủ yếu đến từ trích lập dự phòng và lãi tiền vay. Thời gian qua, thị trường chứng khoán vẫn giảm điểm. Vì vậy theo SimpleInvest, báo cáo quý 3 này PET có thể sẽ tiếp tục tăng trích lập dự phòng, và ảnh hưởng đến lợi nhuận.

(2) Kế hoạch phát hành thêm để chi trả nợ vay

9

  • Nợ vay của PET tăng mạnh lên gần 4.000 tỷ đồng, chủ yếu là tiền vay các ngân hàng.

  • Petrosetco dự kiến chào bán 44,9 triệu cổ phiếu để huy động 673 tỉ đồng, rồi dùng toàn bộ số tiền này để trả nợ khoản vay thanh toán tiền hàng cho Apple tại các ngân hàng.

  • Theo đó, PET sẽ trả nợ tiền mua hàng tại BIDV với số tiền 300 tỉ đồng, tại MBBank là 273,7 tỉ đồng và 100 tỉ đồng nợ Vietcombank.

=> Chúng tôi đánh giá đây có thể là rủi ro của PET ở thời điểm sắp tới, khi phát hành sẽ có rủi ro pha loãng cũng như việc dùng tiền chỉ nhằm mục đích trả nợ.


=> Nhà đầu tư có chưa có vị thế mong muốn được hỗ trợ điểm MUA phù hợp hoặc bàn luận thêm về cổ phiếu hãy trao đổi bên dưới phần Bình luận để được hỗ trợ.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

2 Likes

con này rủi ro nằm ở lãnh đạo mafia

2 Likes

thấy nước đi cồng kềnh quá.haha

2 Likes

Trên bài viết mình cũng có chia sẻ góc nhìn về rủi ro giai đoạn hiện tại của doanh nghiệp. Đoạn này chưa nên giải ngân mã này, quan sát thêm tgian nữa đánh giá lại rủi ro đã

3 Likes

vậy nên doanh nghiệp còn nhiều rủi ro như mình có phân tích rồi ấy. Đoạn này thì cứ đầu tư mã khác tốt hơn thôi, tgian nữa mình đánh giá lại cổ này rồi đưa quyết định sau

2 Likes

doanh thu không thấy đâu toàn đi vay để trả nợ

1 Likes

đoạn này chưa tốt… Quan sát thêm tình hình doanh nghiệp 1 tgian nữa rồi mình đánh giá lại

1 Likes

1 Likes

Sao bảo PET chỉ bán buôn. Không bán lẻ…

1 Likes

72 ngày nữa là giáng sinh,
78 ngày nữa hết năm 2022,
99 ngày nữa là tết nguyên đán.

Giáng sinh xanh cùng PET cưng cưng

2 Likes

Dường như ai đi ngang cửa,
Gió mùa đông bắc se lòng
Chút lá thu vàng đã rụng
Chiều nay cũng bỏ ta đi.
Nằm nghe xôn xao tiếng đời
Mà ngỡ ai đó nói cười
Bỗng nhớ cánh buồm xưa ấy
Giờ đây cũng bỏ ta đi.

Làm sao về được mùa đông
Dòng sông đôi bờ cát trắng
Làm sao về được mùa đông
Để nghe chuông chiều xa vắng
Thôi đành ru lòng mình vậy
Vờ như mùa đông đã về

Làm sao về được mùa đông
Dòng sông đôi bờ cát trắng
Làm sao về được mùa đông
Mùa thu cây cầu đã gãy
Thôi đành ru lòng mình vậy
Vờ như mùa đông đã về…

PETROSETCO (PET): PHTD chính thức mở bán iPhone 14 series và công bố đại lý ủy quyền

14/10/2022 06:13:10 AM

Bắt đầu từ 00h01 ngày 14/10 tại Tòa nhà Petrovietnam- số 1 - 5 Lê Duẩn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM, iPhone 14 series được chính thức mở bán. Đồng thời, Công ty TNHH Minh Tuấn Mobile đã trở thành đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam.

hình ảnh

Tại sự kiện, ông Hồ Hoàng Nguyên Vũ - Giám đốc Công ty PHTD, đơn vị thành viên của Tổng Công ty PETROSETCO cho biết: gần đây, việc bảo hành cho các sản phẩm Apple không chính ngạch tại các đại lý bảo hành ủy quyền của Apple tại Việt Nam đã trở nên rất khó khăn, nhu cầu chuyển dịch tiêu dùng từ hàng Apple không chính ngạch sang hàng chính hãng đã tăng trưởng rất lớn trong 2 năm qua. Đây là thời điểm cần mở rộng các chuỗi cửa hàng ủy quyền trên toàn quốc, do đó, việc Minh Tuấn Mobile trở thành đối tác ủy quyền bán lẻ chính thức sản phẩm Apple tại Việt Nam cũng là một trong những chính sách của Hãng nhằm loại trừ các sản phẩm Apple không chính ngạch tại Việt Nam

Từ năm 2021 đến năm 2022, PETROSETCO liên tục nhận được sự tin tưởng của Apple và đã tiếp tục là nhà phân phối chính thức tất cả các dòng sản phẩm chính hãng của Apple tại thị trường Việt Nam. Theo đó, mảng dịch vụ Phân phối của PETROSETCO đã có sự tăng trưởng rõ rệt.

Cho đến nay, PETROSETCO đang tiếp tục tập trung vào việc phân phối các sản phẩm tới các đại lý ủy quyền và thị trường bán lẻ trên khắp cả nước. Trong 8 tháng đầu năm 2022, PETROSETCO ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 11.300 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 201 tỷ đồng, lần lượt tăng 10,9% so với cùng kỳ 2021.

Đà tăng doanh thu chủ yếu nhờ doanh thu phân phối với 9.982 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 88% cơ cấu doanh thu. Trong đó, mảng điện thoại di động đạt 4.125 tỷ đồng, tăng 11%; mảng laptop đạt 2.872 tỷ đồng, tăng 14% và thiết bị IT khác đạt 1.894 tỷ đồng, tăng 18%.

PETROSETCO tin tưởng rằng, với việc phân phối dòng sản phẩm Apple 14 series, doanh số và lợi nhuận của PETRSETCO sẽ có sự tăng trưởng đáng kể trong quí 4 năm 2022.

Một số hình ảnh tại sự kiện:

hình ảnh

hình ảnh

hình ảnh


Người Việt phải chờ tới tháng 12 để mua ngay iPhone 14 Pro Max

Hiện tại, iPhone 14 Pro Max màu tím với dung lượng 128 GB và 256 GB đã cháy hàng tại các đại lý ủy quyền của Apple. Người dùng phải chờ tới tháng 12 mới có thể mua mẫu máy này.

Theo khảo sát tại các đại lý, iPhone 14 Pro Max màu tím là mẫu máy được khách hàng Việt quan tâm nhất. Trong đợt trả máy đầu tiên, các đại lý ưu tiên trả hàng cho khách đã đặt trước. Tuy nhiên số lượng máy đợt đầu chưa đáp ứng được hết nhu cầu của người dùng.

Với lượng hàng hiện tại, khách hàng sẽ nhận máy theo số thứ tự phải chờ đợt trả hàng thứ 2 vào ngày 24/10. Muốn mua iPhone 14 Pro Max mà không phải đặt trước, người dùng phải chờ tới hết tháng 11.

1 Likes

Chào cả nhà mình ngày mới
Chúc cả nhà mình một ngày tốt lành !!!
hình ảnh

PET cưng - Con chào các cô chú buổi sáng ạ.