Quỹ ngoại ETF Đài Loan đang gom ròng?

Giám đốc quỹ Fubon FTSE Vietnam ETF, Yang Yining cho biết, chỉ số theo dõi là “FTSE Vietnam 30 Index” tập trung vào 30 cổ phiếu lâu năm, vốn hóa lớn và thanh khoản sôi động.

Ngoài ra, đó còn phải là những cổ phiếu có “hiệu suất cao” về tài chính, chẳng hạn như tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và tỷ lệ cổ tức cao hơn các doanh nghiệp trên sàn, điều này khiến cho chỉ số có nhiều tiềm năng tăng trưởng và khả năng cạnh tranh cao hơn VN-Index.

Fubon Vietnam ETF Fund dự kiến sẽ huy động hơn 200 triệu USD trong đợt IPO, mục tiêu tăng quy mô lên 357 triệu USD trong vòng 6 tháng.

Trước xu thế đảo chiều của dòng tiền, chuyên gia của Dragon Capital cho rằng: "Trong thời gian vừa qua khi mà các nhà đầu tư cá nhân với tâm lý đám đông đã vội vã bán tháo các cổ phiếu khi lo ngại về tình hình dịch bệnh trong nước có diễn biến tiêu cực. Đợt bán tháo này kéo dài hơn hai tuần và VN-Index đã mất 12,7% so với đỉnh ngày 2/7.

Ở trái ngược thái cực, các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài điển hình là dòng vốn từ Đài Loan, nơi mà cách đây hơn 1 tháng họ đã từng trải qua hoàn cảnh dịch bệnh tiêu cực tương tự Việt Nam và hiện tại lại có đánh giá và cái nhìn ngược lại khi liên tục lạc quan rót vốn mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam trong một tuần trở lại đây.

Cũng có thể hiểu được động thái này vì thị trường chứng khoán Đài Loan họ đã chứng kiến ở giai đoạn cách đây hơn 1 tháng do lo ngại sự tiêu cực từ dịch bệnh bùng phát chỉ số chứng khoán Đài Loan (FTSE TWSE Taiwan 50 Index) giảm 12,74% trong khoảng hai tuần từ 27/4 đến 17/5, sau đó bật tăng trở lại 17,5% và thậm chí chỉ số này vượt qua và chinh phục đỉnh lịch sử mới trong ngày cuối tuần qua.