Siết trái phiếu - doanh nghiệp khó khăn tìm vốn đảo nợ

, ,

Những quy định mới trong Nghị định 65/2022 NĐ - CP sẽ thắt chặt hơn việc phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp và các biện pháp bảo vệ đối với nhà đầu tư cá nhân. Đặc biệt là sau những sai phạm của Tân Hoàng Minh trong vấn đề này và bài học từ Evergrande - TQ. Nghị định nổi bật các vấn đề sau:

Bảo vệ nhà đầu tư cá nhân

· Nhà nước quy định chỉ có nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp mới được quyền mua trái phiếu do doanh nghiệp phát hành. Tuy nhiên, một lượng lớn trái phiếu doanh nghiệp được nắm giữ bởi nhà đầu tư không chuyên nhờ vào các giao dịch trung gian với cty chứng khoán. Khoản đầu tư này được cty chứng khoán giới thiệu như một khoản tiết kiệm với lợi nhuận cao mà không nói rõ về rủi ro mất tiền khi doanh nghiệp gặp khó.

· Nhà đầu tư chuyên nghiệp được quy định như sau: đảm bảo danh mục chứng khoán niêm yết, giao dịch trị giá ít nhất 2 tỷ và có thời gian tối thiểu là 6 tháng liền kề, không margin.

Thắt chặt việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp

· Điều kiện để doanh nghiệp phát hành trái phiếu gắt gao hơn

· Doanh nghiệp phát hành phải mua lại trước hạn khi phát hiện sai phạm phát hành hoặc sai phạm trong sử dụng vốn

· Công ty mẹ không thể phát hành đảo nợ cho công ty con. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đối với doanh nghiệp BDS khi các doanh nghiệp này sở hữu nhiều cty con, cty liên kết để phát triển dự án.

· Tăng cường kiểm tra và hậu kiểm với các tổ chức đứng ra cung cấp dịch vụ trái phiếu của doanh nghiệp

=> Việc thắt chặt sẽ giúp thị trường trái phiếu minh bạch và phát triển bền vững. Song song cũng gây khó khăn cho các doanh nghiệp sẽ phát hành trái phiếu để đảo nợ, huy động vốn từ trái phiếu để phát triển dự án.

Ví dụ: Gân đây nhất có Tracodi (TCD) phải dừng phát hành lô trái phiếu gần 1.000 tỷ đồng do không đáp ứng đủ tiêu chí của Nghị định 65.

Khó khăn và giải pháp cho doanh nghiệp

Với Nghị định 65, nhiều doanh nghiệp sẽ gặp khó để huy động vốn, một bộ phận doanh nghiệp sẽ gặp áp lực khi không thể phát hành trái phiếu để “Đảo nợ” cho các lô trái phiếu gần đáo hạn.

Các doanh nghiệp bắt buộc phải sử dụng phương án huy động vốn khác như vay ngân hàng hoặc chào bán cổ phiếu, trả cổ tức bằng cổ phiếu để huy động vốn. Trong bối cảnh lãi suất tăng cao như hiện nay, cách chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, trả cổ tức bằng cổ phiếu sẽ tối ưu hơn cho doanh nghiệp.

=> Khả năng trong thời gian tới, hàng loạt doanh nghiệp sẽ huy động vốn bằng phát hành thêm, trả cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông. Vì vậy việc đầu tư cổ phiếu dựa vào tin phát hành hay trả cổ tức sẽ có rủi ro cao hơn khi làm loãng cổ phiếu trong giai đoạn thị trường khó khăn. Nhà đầu tư nên cẩn trọng với những game tăng vốn, trả cổ tức bằng cổ phiếu trong giai đoạn này