Tâm sự: Niềm tin vào thị trường chứng khoán trong kì downtrend

Phiên nay thị trường giảm vậy đã là tạo ra sự chán nản cùng cực với các NĐT. Tới giờ có lẽ việc định giá rẻ, quá bán, tin tức,… có lẽ cũng chẳng ai quan tâm nữa. Nhưng cái Hà nghĩ chúng ta vẫn cần giữ vững đó là niềm tin. Thị trường VN là bạo tát bạo tàn, có chu kì lên có xuống. Xuống mãi rồi sẽ phải có lúc nào đó nó lên cho một chu kì mới, và chu kì giảm giá thời gian bao giờ cũng kéo dài ngắn hơn các chu kì tăng giá.

Nhịp giảm khốc liệt này có thể kéo dài 1 năm nhưng đến khi có nhịp tăng, sẽ lại được hưởng 2-3 năm tăng giá bù đắp. Ở thị trường tài chính nào cũng có tính chất chu kì như vậy kể từ chứng khoán thế giới, vàng , bạc, BTC. Nên giờ ai cũng lỗ cũng mất tiền rồi, có người đã cắt lỗ sớm và ở ngoài suốt thời gian qua, có người vẫn bị kẹt tỉ trọng cổ cao, có người đen hơn thì bị call margin mất trắng. Nhưng đó là các cái quá khứ đau thương, nhưng còn tương lai sau xuất hiện uptrend mới kéo dài vài năm thì chỉ cần niềm tin để tích lũy tiền nhàn rỗi đầu tư vào thị trường thì vẫn còn cơ hội lấy lại những gì đã mất.

Có một lớp NĐT từ bỏ thị trường từ 2008, 2011 thì họ đều có những cái nhìn tiêu cực về chứng khoán và không dám trở lại nơi khiến họ một thời kinh sợ, cho dù sau đó thị trường có uptrend vài năm liên tiếp đi nữa. Hà không muốn bất cứ ai trong nhóm mình sẽ trở thành những người như vậy, hôm nay cũng có nhiều nhà đầu tư tâm sự với Hà về thị trường, tiếc nuối có, hối hận có. Nhưng điều tích cực là tâm sự trao đổi nghĩ là mọi người vẫn quan tâm tới thị trường, chứ không nhắm bắt buông xuôi từ bỏ hẳn.

Số tiền đã mất sẽ có đau khổ tiếc nuối nhưng nó là học phí để kì sau kiếm lại thậm chí nhiều hơn, và có bài học để thoát sớm hơn khi downtrend lại sẽ xuất hiện. Thực ra cái sợ nhất không phải là giá giảm, mà giá giảm kéo dài bào mòn niềm tin của đại đa số mọi người khiến tới khi thị trường tăng lại họ không dám tham gia nữa. Khi có quá nhiều NĐT từ bỏ thị trường, nó lại mở ra 1 cơ hội cực lớn đối với những người ở lại.
Nếu anh chị nào đọc tới dòng này, thì Hà rất cảm ơn vì cho thấy mọi người trong room vẫn quan tâm tới chứng khoán, và le lói vẫn còn chút niềm tin với chiến trường khốc liệt. Chỉ cần giữ được ngọn lửa hi vọng đó tới hết kì downtrend là đã thành công lắm rồi.

Tin tưởng gì giờ này nữa

Hiện có nhiều thông tin tích cực đang được bơm ra đồng loạt trong cuối tuần này: các DN đã mua lại trái phiếu nhiều hơn, TVSI cũng có kế hoạch mua lại 2000 tỷ trái phiếu, Việt Nam không còn nằm trong danh sách giám sát về thao túng tiền tệ, các DN lớn như MSN, VPB, VIB,… vay được USD, có thêm nguồn tiền đô vào VN + chỉ số sức mạnh dollar DXY cũng đang giảm suốt tuần qua sẽ làm hạ sức nóng của tỉ giá, các quỹ ngoại mua đỡ giá liên tiếp các trụ và qua các quỹ ETF.

Theo mình việc post liên tục các thông tin tốt dồn vào cuối tuần đang nhằm mục đích trấn an và lấy lại niềm tin của thị trường. Nhưng các NĐT chứng khoán là những người thực dụng, tuần sau thị trường tăng liên tục nữa thì niềm tin sẽ trở lại thôi. Cũng không phải trùng hợp các tin tốt đều ra trong cuối tuần và đồng thuận về đúng các vấn đề NĐT đang lo: trái phiếu, tỉ giá, lạm phát và đặc biệt là niềm tin vì hiện các NĐT khối ngoại hiện vẫn có niềm tin rất lớn vào thị trường và họ có hành động thật sự là mua ròng suốt tuần.

Mọi người cứ quan sát 1 số dấu hiệu sau: Thứ 2,3 mà nhóm bank (vai trò dẫn dắt) tăng liên tiếp + sau đó 1 ngày nào trong tuần nhóm bị sàn liên tục NVL PDR EIB DHC,… được lệnh to vào giải cứu hết sàn và cả tuần cũng không bị rơi xuống sàn nữa là đúng sẽ lấy lại niềm tin dần dần. Những mã sàn liên tục thực ra đã chiết khấu mạnh bằng 1 tuần sau liên tiếp nên dòng tiền lớn họ cũng sẽ dễ giải cứu hơn với chi phí thấp hơn rồi. Ngay thực ra phiên thứ 6 các mã trong tất cả các ngành cũng có sự phân hóa: có sàn, đỏ, xanh lẫn lộn. Cho thấy rằng khả năng các mã nào bị call chéo hết rồi thì chúng nó có thể mạnh lên trước. Nên theo mình tuần sau khả năng cao là tuần giải cứu thật sự, để VNI tăng bù theo lại CK thế giới và có đà tăng tới khi FED lại tiếp tục nâng lãi xuất lần cuối trong năm.

Nếu kịch bản giải cứu xảy ra, thì việc VN tăng mạnh hơn hẳn thế giới sẽ xuất hiện: do chúng ta giảm mạnh ngược pha suốt thì giờ tăng bù lại kéo về ngưỡng cân bằng thì sẽ nhiều con trần liên tục bù lại đoạn giảm mạnh liên tục. Tất nhiên đáy thì không ai đoán chắc chắn được đoạn này, nhưng cũng phải chuẩn bị tình huống các hiện tượng sẽ xảy ra khi có đáy mọi người nhé. Sợ nhất giờ là mất niềm tin, NĐT bảo không đoán được đáy đâu xong bỏ, rồi tự nhiên đọc báo toàn tin tốt mở bảng nhìn lại thị trường đã qua đáy các cổ ăn 2 cây trần rồi thì lại sợ không giám vào.

Tuần trước thì Hà có chia sẻ tuần này sẽ là tuần lấy lại niềm tin cho mọi người. Mỗi tội đầu tuần thị trường đạp 2.5 cây sàn cũng xây xẩm mặt mày. Nhưng tới nay VNI đã tăng từ đáy 93 điểm chắc chúng ta đều bình tĩnh hơn rồi đúng không?

Thị trường tăng mạnh liên tục 2 phiên và nay là đáo hạn phái sinh, nên thông thường sau đáo hạn sẽ có 1-2 phiên giảm để trả điểm. Theo đơn thuần phân tích thì thị trường sau đợt xác nhận đầu tiên, sẽ xuất hiện 1 nhịp giảm nữa nhưng xuất hiện nhóm khỏe không giảm mạnh, sau đó thị trường tăng lại một cách đồng thuận thì đã tạo được mẫu hình rất đẹp cho một nhịp hồi mạnh kéo dài tới tết âm. Chuẩn sách giáo khoa thì cũng sẽ có 1 phiên bùng nổ theo đà làm tín hội lôi kéo dòng tiền trở lại. Nhiều mã đã rơi rất sâu toàn 70-80% với midcap, blue thì 50-60% giảm rất nhiều nên việc có cú hồi mình nghĩ sẽ được sự đồng thuận từ nhiều phía tay to cũng như nhỏ lẻ.

Với các NĐT nắm phần lớn tiền mặt và còn sức mua, thì Hà nghĩ sẽ có nhịp điều chỉnh sắp tới để canh giải ngân mạnh tay. VNI chỉnh sau đó tăng lại bủng nổ theo đà là điểm mua full cổ xuất hiện. Đợt chỉnh có thể tạo đáy cao hơn hay đáy bằng thậm chí đáy thấp hơn đáy cũ thì cũng không quan trọng, bởi sau đó biên độ hồi sẽ rất rộng mở để kéo nhiều mã tăng mạnh như lúc chúng giảm sâu vừa qua.

Còn kịch bản khó chịu hơn và đậm chất tàn bạo hơn là kiểu hồi như đợt covid, nhiều con trần 3-4 phiên liên tiếp là minh chứng hồi 04/2020 - tức là con nào giảm sàn liên tiếp khiến dân tình không dám cắt lỗ thì lúc tăng lên cũng trần liên tiếp khiến không dám đu mua. Kiểu này thì khó mua hơn vì không có điểm vào kĩ thuật mà mua phải mua đuổi FOMO. Nếu xảy ra kiểu này thì phù hợp cho phía có cổ thôi chứ phe cầm tiền thì rất khoai để quay lại.

Hiện tại thật sự thì mình vẫn thiên về kịch bản 1 chuẩn chỉ sách vở và dễ tạo điểm vào hơn. Vì nhóm NVL PDR vẫn đang sàn cứng là một rủi ro tiềm tàng vấn đề bị call chéo tiếp diễn trong những phiên sau. Tuy nhiên vì vẫn có xác xuất 1 số con kéo điên cuồng vì đoạn rồi giảm sâu nên trong room Hà mới bảo mọi người có thể vào thử với KBC VND là 2 mã có tiền vào mạnh hôm nay trước lấy vị thế. Chứ nhỡ nó theo kịch bản khó chịu tàn bạo tăng không cho vào thì cũng hơi phí.

Anh em nào vẫn còn đầu tư mà chưa có room nào để trao đổi về thị trường cũng như cổ phiếu, thì có thể pm Hà để Hà add mọi người vào nhóm nhé.

Thị trường tuần qua là một tuần hồi phục để lấy lại niềm tin của các NĐT. Cây nến tuần là 1 nến rút chân tăng điểm với thanh khoản cao, đồng thời nhiều mã giảm sâu như thép, chứng khoán có 3 cây trần liên tiếp. Đây là điểm chung đã xuất hiện ở đợt đáy của thị trường tháng 03/2020 và 05/2022, nên hoàn toàn có thể hi vọng rằng sẽ có một cú hồi phục cho thị trường thật sự sau nhiều lần tạo đáy giả lừa NĐT. Các lần trước thị trường hồi không tạo được đà tăng trần liên tiếp ở các mã giảm sâu, và sau đó nến tuần tiếp theo đỏ đã phủ nhận sự hồi phục.

Tuần rồi cũng là sự trả lời cho nỗi lo lắng thị trường không có tiền thì chỉ có giảm. Nhưng hóa ra lượng tiền ở ngoài rất nhiều, chỉ chờ cơ hội cổ phiếu xuống giá thấp thì giải ngân bắt đáy. Đơn cử như thanh khoản HPG bắt đáy liên tục 3 tuần vừa qua đều cực cao gấp đôi bình quân.

Tuy nhiên việc nhiều mã nổ thanh khoản kỉ lục vào thứ 6, cũng dễ dẫn tới sự điều chỉnh ở tuần sau. Giống kiểu khi dồn hết lực kéo 1 nhịp để lấy niềm tin thì sau đó cần sự nghỉ ngơi trước khi tiếp tục xu hướng sẵn có. Phiên thứ 6 nhóm bank cũng đang hơi đuối trước áp lực chốt lời ngắn, nên Hà nghĩ nhóm trụ và VNI có thể có 1 nhịp chỉnh đầu tuần , tuy nhiên đang kì vọng sẽ xuất hiện các nhóm tăng bất chấp VNI chỉnh, để đống vai trò leader dẫn dắt dòng tiền. Điều này cũng không xảy ra ở các lần tạo đáy giả trước của VNI.

Nhóm BĐS khả năng sẽ có nhịp kéo mạnh do là nhóm bị giảm sâu nhiều nhất. Cuối tuần cũng có nhiều tin tốt về trái phiếu BĐS để củng cố niềm tin và lấy cớ để kéo lại nhóm này về mức cân bằng trước khi sàn liên tiếp.

Vấn đề xử lý sự tắc nghẽn trái phiếu là rất nhạy cảm, hiện tại thị trường có nhịp tăng là đang hi vọng chính phủ sẽ có các biện pháp giải quyết được thanh khoản. Còn các biện pháp có đủ hiệu quả hay không thì chúng ta không biết được, nếu không hiệu quả thì thị trường hồi ngắn, còn giải quyết được nút thắt này thì là tạo đáy thành công. Bởi thế giờ thị trường tăng và mua đều bằng kì vọng nên vẫn quanh quẩn rủi ro, nếu vấn đề trái phiếu qua năm sau không được xử lý hết thì vẫn còn rất nhiều khó khăn phía trước với TTCK nữa.

Cá nhân Hà nghĩ ở 1 kịch bản tốt nhất thì đây là mở đầu cú hồi phục cho tới tết, còn có thể hồi ngắn hơn tùy tình hình vĩ mô mới phát sinh; chứ đây chưa phải là đáy dài hạn của thị trường do vẫn nhiều vấn đề tồn động chưa giải quyết được,mới dừng ở sự kì vọng mà thôi.

Tuần sau nếu kịch bản thị trường có nhịp chỉnh nhưng xuất hiện các mã xanh break vượt trước thì là điểm mua, có mã nào vào được thêm Hà sẽ chia sẻ trong nhóm nhé.

Đầu tuần thị trường điều chỉnh nhẹ như dư tính, đây có lẽ là điều khá quen thuộc với các NĐT suốt thời gian qua rồi. Tuy nhiên vẫn có sự tích cực khi thị trường chỉnh vẫn có các nhóm ngành mạnh nổi bật và đóng trần, có thể kể tới nhóm BĐS KCN với GVR tím, thép có VGS HSG tím, đầu tư công, BĐS tím rất nhiều này cho thấy thị trường đang đi vào 1 nhịp nghỉ ngơi ở các trụ dẫn dắt để chờ đợi động thái tiến diễn ở thị trường trái phiếu, BĐS, tình hình vĩ mô thời gian tới.
Theo Hà trong giai đoạn này các cổ phiếu trụ đã hoàn thành vai trò đưa thị trường lại điểm cân bằng để tránh đổ vỡ và giờ chúng sẽ thay nhau điều chỉnh. Nhưng dòng tiền ít ỏi còn lại trên thị trường sẽ tìm kiếm lợi nhuận ở các mã cổ phiếu midcap mà thời gian qua bị đạp giảm quá đà. Mỗi nhịp chỉnh của thị trường sẽ tạo ra cơ hội nhìn nhận mã nào khỏe hơn để giao dịch. Nhưng dòng midcap này tăng thì tiền lại rút từ dòng midcap trước đó đã tăng xong rồi ra, kiểu luân phiên.
Trong phiên nếu chúng ta vẫn thấy có nhóm ngành từ 2 mã trần trở lên, và trụ VN30 các bank, họ vingroup chưa có mã nào sàn thì tình hình vẫn ổn. Còn nếu trong tuần này ở nhịp chỉnh có 1 phiên các mã đồng thuận giảm cả từ midcap penny, blue , trụ lộ sàn thì là dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo. Các dấu hiệu này chắc mọi người cũng quen từ các nhịp tăng/giảm lớn của thị trường suốt tháng 03 tới giờ, nếu ai chưa để ý thì Hà nhắc lại thôi.
Còn đoạn này mã nào cũng tăng từ đáy quanh 20% trở lên, nên việc mua mới sẽ cần kiên nhẫn chờ đợi và không mua ô ạt. Hiện tại danh mục trong nhóm đang có VND KBC VCG từ đợt hồi phục mọi người vẫn có thể tiếp tục nắm giữ. Hà đang canh bên nhóm BĐS nhưng các mã nhóm này trần nhanh quá chưa mua nổi.
Giờ đã là giữa tháng 11, theo Hà từ giờ tới hết tháng 11 sẽ vẫn là giai đoạn dè chừng và tạo tiền đề. Còn từ tháng 12 và tháng 1 trước tết mới xuất hiện con sóng dễ dàng hơn cho mọi NĐT tham gia. Mình suy nghĩ vậy do chiếu đối xứng: Đợt chỉnh đầu năm từ tháng 4 tới tháng 6 (dài 3 tháng) và sau đó có hồi từ tháng 7 đến tháng 8 (gồm 2 tháng tăng). Đợt chỉnh hiện tại từ tháng 9 nếu kéo dài 3 tháng là chỉnh hết tháng 11, và sau đó sẽ có 2 tháng tăng dễ thở (ai cũng có ăn) ở tháng 12 và tháng 1.

Thị trường hiện tại vẫn đang được giữ quanh một khu vực tích lũy đi ngang, có các đợt tăng xong giảm làm hạ nhiệt, có phiên giảm xong kéo lên giữ không bị bục sự sợ hãi. Thì dần dần Hà thấy độ rủi ro lại giảm đi hơn là việc các mã cứ kéo tăng trần liên tục. Nếu điều tiết như này thị trường sẽ ổn định hơn khi các mã nào sàn cứng dần dần được cứu, chỉ số đi ngang kéo EMA10 và MA20 cũng đi ngang ra thể hiện một sự tích lũy chờ đợi.

Kịch bản dự tính: Thị trường tích lũy không tăng/giảm mạnh cho tới kết thúc tháng 11. Đây là khoản thời gian chờ đợi các chính sách của chính phủ về xử lý thị trường trái phiếu, đồng thời để cân bằng lại hấp thụ lượng hàng biến động mạnh, cũng để ổn định tâm lý NĐT không còn quá sợ hãi sau những phiên sàn liên tiếp, không còn quá hứng phấn ở các phiên tăng trần nữa.

Bởi thời gian qua sàn liên tục nên giờ nhiều NĐT bên ngoài cầm tiền vẫn sợ hồi bulltrap, nhưng thấy thị trường 2 tuần nữa cũng không rơi tiếp thì sẽ đỡ sợ hơn mà quay lại thị trường. Tương tự các NĐT mua đúng đáy thấy trần liên tục lãi nhanh thì sợ thị trường hồi xong rơi tiếp sẽ bán chốt lời, bán thoải mái xong thấy 2 tuần thị trường cũng không rơi tiếp nữa thì mới có tự tin tiếp tục đầu tư.

Còn giờ kể cả thị trường có nhịp chỉnh thì Hà nghĩ cũng như đợt tuần đầu tháng 7/2022. Tức là giảm để lấy sức đệm vào sóng hồi đồng pha toàn thị trường, và sẽ có nhiều mã không thèm giảm bất chấp VNI đỏ. Sau đó sóng hồi chính thức sẽ bắt đầu ở tháng 12.

Mặc dù thị trường có điều chỉnh mạnh trong phiên nhưng cuối cùng vẫn kéo lại trạng thái cân bằng. Đã có 4 phiên điều chỉnh nhưng VNINDEX vẫn duy trì trong hộp tích lũy suốt hơn 1 tuần qua. Bởi vậy góc nhìn của Hà ở bài nhận định hôm qua vẫn không thay đổi, rằng thị trường vẫn đang ở giai đoạn tích lũy chờ đợi với thanh khoản thấp.
Ở các thời kì này chỉ số biến động co giật trong phiên chủ yếu chỉ phục vụ phái sinh, còn để các mã cổ phiếu tự thân vận động xử lý. Như mọi người thấy hôm nay nhóm bank trở lại ở những giờ phút gần kết thúc phiên để kéo thị trường trở lại trạng thái cân bằng và vẫn giữ trên 940. Nên hoàn toàn có thể kì vọng đây sẽ là nhóm trụ để đẩy thị trường dần quay lại biên trên của kênh tích lũy.
Thậm chí 1 số bank khỏe đã tăng vượt đỉnh như STB OCB BID, có các mã nhạy sóng đóng trần như HAG HSG GIL DPG vẫn ủng hộ kịch bản VNI ko sập nữa mà sẽ chờ cơ hội tăng thôi. Bởi vậy chúng ta cứ kiên nhẫn chờ đợi, có thể 1 số mã sẽ chạy trước VNI nhưng các mã chạy sau sẽ vẽ đáy 2 rồi quay lại xu hướng tăng.
Ở nhịp sóng tăng thứ 2 (sau nhịp tăng 1 nhiều mã trần liên tục vừa rồi) thì các mã cổ phiếu sẽ chạy đồng thuận hơn theo ngành và theo VNI, điểm mua sẽ xuất hiện nhiều hơn và lâu hơn kéo dài bằng tháng. Bởi thế chúng ta nên chuẩn bị vốn ngoài để nạp thêm tiền tăng sức mua chuẩn bị bình quân giá khi cả thị trường phất cờ khởi nghĩ sắp tới.

Hiện tại xu hướng dòng tiền cải thiện mạnh mẽ khi khối ngoại liên tục mua ròng suốt cả tháng 11. Tính trong tuần qua, khối ngoại đã mua ròng lũy kế đạt hơn 6000 tỷ đồng. Việc duy trì mua ròng của khối ngoại đã hỗ trợ khá tốt cho tâm lý NĐT cá nhân cũng như thanh khoản của VNI. Hiện tại về vấn đề vĩ mô thế giới cũng đang hỗ trợ cho các lớp tài sản như cổ phiếu:

Sau những nổ lực kiềm chế đà tăng của lạm phát. CPI Mỹ đã hạ nhiệt rõ rệt. Các nhà đầu tư đang chuẩn bị tinh thần rằng Fed sẽ tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm vào tháng 12 và dự báo lãi suất sẽ xuống dưới 5% sau khi chạm đỉnh vào năm tới.

DXY đang suy yếu, giảm áp lực lên tỉ giá USD/VND. Sau khi đồng USD có dấu hiệu yếu đi, thì đà tăng của USD/VND cũng đã chững lại, giảm áp lực lên chính sách tiền tệ của VN từ đó giảm áp lực hơn cho TTCK

Mặc dù các yếu tố rủi ro về các vấn đề liên quan đến trái phiếu vẫn còn hiện hữu. Tuy nhiên, khi yếu tố Vĩ mô có xu hướng cải thiện hơn cũng sẽ khiến tâm lý thị trường tốt hơn, đặt biệt là xu hướng dòng vốn ngoại cũng sẽ ổn định hơn. Hiện tại VNI cũng vượt EMA10 và đà kéo khá mạnh có thể giúp chỉ số chính thức vượt MA20 trong thời gian tới.

1 số cổ phiếu mọi người có thể canh mua từ tuần sau khi các tín hiệu kĩ thuật đã trở nên tích cực

VHM KDH (2 đáy, giá vượt EMA10 + MA20

MSB (Đã vượt EMA10, MA20 + MA50)

ACB (Đã vượt EMA10, MA20 + MA50)

CTG (vượt EMA10, MA20, MA50, MA100)

VND VCG KBC trong đợt trước mọi người đã mua thì vẫn cứ tiếp tục giữ trong đợt hồi phục này

Tiếp diễn đà tăng cuối tuần qua, phiên đầu tuần này thị trường tiếp tục hồi phục mạnh mẽ, VNINDEX duy trì trạng thái tăng điểm trong cả phiên và vượt 1000 điểm với thanh khoản vượt bình quân (tác dụng của 2000 tỷ giải cứu NVL). Với tầm 200 mã trần khắp thị trường, phiên giao dịch đầu tuần đầy hứng khởi và tạo ra nhiều điểm nhấn tích cực. VNI hôm nay cũng break kênh hộp tích lũy, sớm hơn so với dự tính của Hà là tháng 12 mới vượt hẳn.
Kỳ vọng với xu hướng tích cực hiện tại, giai đoạn khó khăn nhất của thị trường đã qua và thị trường đang dần xác định vùng 870 điểm là đáy giai đoạn vừa rồi. Thật sự nhiều mã tăng trần liên tiếp chỉ trong hơn 1 tuần thì cũng sẽ thuyết phục các NĐT quay trở lại thị trường. Nhiều mã volume tăng dần đều trong những phiên gần đây cũng cho thấy điều đó – dòng tiền ngày càng trở lại thị trường nhiều hơn.
Tới sau phiên nay nếu nhà đầu tư nào vẫn còn lo lắng chưa dám giải ngân thì đừng lo sợ mất cơ hội. Xu hướng tích cực đã hình thành nhưng sẽ có những giai đoạn thị trường có điều chỉnh ngắn xen kẽ. Như đợt sóng hồi từ tháng 7 mọi người nhớ xem, vẫn nhiều đợt chỉnh cho vào hàng nếu đang full tiền mặt. Hoặc có thể chờ mua giá xanh nhẹ cũng được chứ không nhất thiết phải đua trần.
Các mã tối qua Hà nhắc như VHM KDH MSB ACB CTG thì đều break mạnh quá rồi mọi người nay chưa mua kịp thì có thể xem xét còn VIB VCB MSN mới nhú vượt MA20 giống trạng thái 5 mã kia ở hôm thứ 6. Các NĐT mua trung bình giá vào phiên chiều thứ 6 như Hà báo, thì chiều thứ 3 ngày mai hàng sẽ về. Với tình hình hiện tại tới chiều mai VNI vẫn giữ trên 1000 được thì mọi người cũng giữ tiếp hàng nhé.
Hiện Hà có 1 group trao đổi update góc nhìn thị trường, cổ phiếu hàng ngày và trong phiên. Bạn nào muốn tham gia thì nhắn tin hoặc pm z.alo mình nhé.

Khối ngoại liên tục mua ròng mạnh phiên hôm nay, các cổ phiếu đầu ngành như VCB, BID, HPG, GAS, MSN, FPT… đang vận động tốt. Mặc dù hôm nay lượng cổ phiếu chốt lời xuất hiện nhiều nên Hà cũng bị bán hớ và khuyến nghị mọi người chốt lời hơi sớm với nhóm BĐS cũng như KBC. Hơi tiếc nhưng dù sao mình nghĩ sẽ vẫn có các nhịp rung lắc để chờ cơ hội mở mua mới với các nhóm cổ phiếu khác.

Nhà đầu tư không nên quá hưng phấn theo đà hồi phục của thị trường để bị FOMO. Các điểm mua Hà nghĩ sẽ ở mua lúc giá đỏ nhẹ hoặc tăng <=3% chứ không phải đua trần. Nếu mã nào trần liên tục rồi nên bỏ qua để chờ đợi. Cổ không thiếu và cơ hội cũng vậy khi thị trường bước vào đà tăng hồi phục.

Tổng thể chúng ta vẫn ở 1 kênh downtrend từ đầu năm tới giờ với các đỉnh , đáy lớn thấp dần. Tuy nhiên trước mắt vui được lúc nào trong đợt hồi này cứ vui đã, hồi được NAV bao nhiêu hay bấy nhiêu. Nhưng qua giai đoạn vừa rồi mọi người cũng hiểu rõ sự bạo phát bạo tàn của thị trường; nên vẫn cần giữ 1 chút cẩn trọng cho dù đang ở đoạn tăng phục hồi đi chăng nữa. Để khi có biến cố mọi thứ đảo chiều vẫn cần tỉnh táo để nhận ra và thoát sớm.

Với kiểu kéo mạnh và nhanh như này, để đạt đỉnh sóng hồi sẽ có những đợt thị trường đi ngang 3-4 phiên với thanh khoản cao thể hiện cầu vẫn vào nhưng không tăng nổi nữa. Thi thoảng xuất hiện những mã sàn bất chợt xong phiên sau được kéo lại gần trần để phân phối. Đó sẽ là dấu hiệu cần cẩn trọng nếu xuất hiện trong tương lai.

Hiện Hà có 1 group trao đổi update góc nhìn thị trường, cổ phiếu hàng ngày và trong phiên. Bạn nào muốn tham gia thì nhắn tin hoặc pm z.alo mình nhé.

Thị trường hiện tại có dấu hiệu khá ngược với giai đoạn trước. Khi ngày xưa tiền yếu các phiên hồi chỉ diễn ra trong phiên sau đó kết phiên cung bán ra ồ ạt đóng nến thấp nhất ngày. Còn giờ ngược lại các đợt chỉnh chỉ diễn ra trong phiên sau đó tới chiều cầu lại kéo cho đóng cửa cao nhất ngày. Nên hiện tại có thể có kịch khả năng là thị trường cứ kéo lên ồ ạt để khiến dòng tiền không chịu được nữa và quay trở lại thị trường. Còn khi có các nhịp chỉnh thì là nhịp chỉnh mạnh hẳn chứ không phải là chỉnh ngắn để tăng ngay được.

Bởi vậy theo Hà giờ khả năng vẫn phải mua trong các lúc giá xanh chứ khó chờ được lúc đỏ. Lúc đỏ mạnh khéo lại là đúng nhịp chỉnh lớn của thị trường. Kì vọng cú hồi này sẽ kéo dài 2 tháng từ giữa tháng 11 tới giữa tháng 1, và sẽ có một đợt chỉnh mạnh giữa tháng 12 trùng vào giai đoạn FED nâng lãi suất cuối năm.

Tới giờ không mua thì nhìn thị trường tăng sẽ khá tiếc với ai đang full tiền, nhưng mua thì có rủi ro đúng đợt chỉnh và phải cắt lỗ. Nhưng theo Hà với trạng thái thị trường và nhiều mã mạnh bất chấp như hiện tại thì vẫn có thể giải ngân chấp nhận rủi ro phải cắt lỗ nếu xui vào đúng lúc chỉnh. Nên đợt này NĐT nào chấp nhận có thể vào sai cắt lỗ ngay thì hẵng chiến, chứ kiểu đánh này là sẽ kéo bất chấp kháng cự giống đoạn rồi rơi bất chấp hỗ trợ. Và khi số đông vào hết mới chỉnh, giờ chúng ta không biết ngoài kia mọi người mua lại hết chưa nên khi nào thị trường chưa có dấu hiệu phân phối thì vẫn còn vào được.

Hiện tại tạm thời là nhóm các NĐT cá nhân vẫn là bên bán ròng mạnh nhất, cảm ơn bạn Huy Cường đã gửi Hà tham khảo bảng thống kê này.

Nếu mọi người đang nắm cả cổ cả tiền thì có thể ưu tiên trung bình giá các mã trong danh mục hiện tại mà đã vượt MA20, bởi giờ VNI lên đang đồng pha mã nào cũng chạy theo thị trường cả. Giống như nhịp phục hồi bù đắp cho những đợt giảm vừa qua chung toàn thị trường

Hiện Hà có 1 group trao đổi update góc nhìn thị trường, cổ phiếu hàng ngày và trong phiên. Bạn nào muốn tham gia thì nhắn tin hoặc pm z.alo mình nhé.

VN Index quay lại với trend Tăng ngắn hạn trong tuần qua với các cây nến tăng thân dài nối tiếp nhau trên đồ thị kỹ thuật. Việc mua ròng mạnh của nhà đầu tư nước ngoài trong giai đoạn gần đây kết hợp với nhóm cổ phiếu giải chấp hồi phục trở lại đã tạo ra hiệu ứng tốt cho thị trường. Phiên thứ 6 vừa rồi là một phiên tăng rất mạnh với cây nến thân dài hiếm có của thị trường, với cây nến lực xung tăng mạnh như hiện tại thì tuần sau xu hướng tăng sẽ vẫn được duy trì.

Với quán tính tăng giá hiện tại đi cùng với lực mua của NĐTNN, nhiều khả năng VN Index sẽ kiểm định vùng kháng cự gần 1.100 điểm trong tuần tới. Trong kịch bản tích cực, VN Index sẽ mở rộng đà tăng lên ngưỡng 1.125 – 1.135 điểm, tương ứng với MA 20 tuần. Vùng hỗ trợ gần của VN Index là 1.070 – 1.073 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn đang nắm giữ nhóm cổ phiếu dẫn dắt như bank, ck và blue chip có thể tiếp tục nắm giữ chờ tín hiệu xấu thể hiện trong 1 phiên bị đạp sàn nhiều trụ mới bán. Với chiều mua mới thì thật sự sẽ rất khó khi thị trường và nhiều mã kéo cực nhanh và thốc như hiện tại, nhưng với kiểu đánh này Hà nghĩ vẫn có thể chấp nhận rủi ro để liều và lướt nhanh chóng trong tuần. Nhưng điểm mua ở đoạn trước đã qua đi rồi thì giờ nếu mua mới phải chấp nhận có thể phải cắt lỗ nhanh hơn so với những người có niềm tin mua trước đó.

Tìm 1 số cổ còn chưa tăng thì cũng khá hiếm như VJC NTL QNS GAS. Nên cơ hội mua ở nền giá Hà nghĩ giờ rất khó, nếu mua thì chỉ có mua đuổi bank, ck, hiện các mã đều đâm vào mây ichi dày hi vọng sẽ có sự rung lắc trong phiên thì sẽ dễ mua hơn là kéo liên tục ngay từ sáng.

Tối nay đã có ra tin chính thức về việc NHNN tăng chỉ tiêu tín dụng thêm 1,5-2% cho toàn hệ thống các TCTD.

Nhưng khi đã ra các tin tốt thì lại là lúc chúng ta cần cẩn trọng. Nếu thị trường cứ tăng liên tục trong nghi ngờ thì niềm vui còn được kéo dài. Còn từ khi ra tin tốt để giải thích cho nhịp tăng mà ai cũng biết, thì Hà nghĩ sẽ là tin để kích thích lòng tham của các NĐT vẫn đang cầm tiền đứng bên ngoài. Còn giới thạo tin họ biết trước đã mua từ lúc khi vẫn còn 1 loạt tin xấu rồi, dân phân tích kĩ thuật cũng đã mua khi có các cây breakout của tuần trước, giờ chỉ còn ra tin để cho đội theo phân tích cơ bản, đợi tin tức vẫn đứng ngoài có điểm tựa để tham gia thị trường nốt.

Chúng ta vân cần nhớ thị trường hồi phục mạnh giai đoạn hiện tại vẫn mang tính kỹ thuật là đợt hồi phục mạnh trong downtrend và do đó thị trường sẽ phải đối diện với các ngưỡng cản tiếp theo trong quá trình hồi phục hiện tại, trước mắt là ngưỡng 1.150 điểm, đây là ngưỡng kháng cự mạnh cần phải chú ý đặc biệt (trước khả năng điều chỉnh) khi VNINDEX đang gần tiệm cận.

Từ hôm ra tin tốt này, chúng ta cần để ý thị trường nếu trong tuần này không có các nến tăng xanh đặc ruột mà chỉ tăng dạng mở gap xong biến động quanh ngưỡng mở cửa (như hôm nay) thì là tín hiệu không hay vì nó chứng tỏ lực bán đang ngày càng mạnh dần. Tức là thực chất thị trường tăng do được kéo từ đầu phiên mở gap chứ trong phiên đà tăng không được duy trì mạnh nên đóng nến doji mà thôi. Đối với vị thế lướt sóng ngắn, khả năng trong tuần này sẽ có phiên để mọi người chốt lời bớt số cổ phiếu sẵn có đã mua giai đoạn vừa qua , có thể ở thứ 5 hoặc thứ 6.

Thị trường vẫn vận động tích cực nhưng sẽ dần đi vào giai đoạn tích lũy lại trước khi có thể hình thành sóng uptrend mới, vùng vận động dự kiến 1.000 -1.150 và tạo ra khu vực tích lũy thấp dần và tìm điểm cân bằng sau đợt tăng mạnh vừa rồi.

Phiên nay thị trường có bull xanh phiên sáng sau đó lại đuối sức, may có VIC trần và 1 số trụ kéo lại trong ATC để giữ chỉ số vẫn nằm trên EMA10 để tránh đổ vỡ diện rộng. Chứ nhiều mã midcap và small cap đã đóng cửa sàn cho thấy lượng tiền đang bị rút ra từ các mã đã tăng mạnh >50% thời gian vừa qua để chờ cơ hội mới.
Thị trường đang ở giai đoạn phục hồi với giai đoạn hồi đầu tiên và thường là sóng phục hồi mạnh nhất, tuy nhiên trong quá trình hồi phục sẽ đan xen các giai đoạn điều chỉnh là bình thường. Việc thị trường điều chỉnh trong quá trình hồi phục còn mang tính chất giúp thị trường thay máu và dòng tiền luân chuyển khắp các nhóm ngành từ ngành đã tăng nhiều tới ngành tăng ít hơn, để trở lại xu hướng hồi phục tốt hơn. Nhịp phục hồi tới 1150 thậm chí vượt trước tết âm lịch Hà nghĩ vẫn duy trì được.
Tuy nhiên xu hướng ngắn hạn đang giảm , mặc dù tốt nhưng điều quan trọng là cần xác định thị trường sẽ có lúc dừng lại để quay lại xu hướng tăng ngắn. Trong tuần này theo Hà sẽ có cơ hội để thị trường bình tĩnh và ngừng rơi trở lại. Mai là phiên giảm mạnh và sàn các trụ về, khả năng là vẫn bị đạp tiệp một nhịp, nhưng lúc đó giá các cổ lại chiết khấu thêm về mức thấp cũng rất dễ hấp dẫn lại dòng tiền bắt đáy. Mình dự kiến khu vực 1000 tới 1020 là vùng sẽ kích hoạt tiền bắt đáy rất mạnh vào thị trường.
Để thị trường có dấu hiệu kết thúc nhịp giảm này, chúng ta cần chú ý khi các trụ bị sàn hôm thứ 2 không tiếp tục sàn: gồm HPG STB VPB MBB GVR – những mã này mang tính chất thị trường cao chứ không phải hàng có phốt gì cả, mà thứ 3 sàn , nếu thứ 5 tiếp tục đóng sàn/gần sàn âm trên 6% thì dòng tiền vẫn đuối.

1 Likes

Sau giai đoạn hồi phục bùng nổ, hiện tại thị trường đang dao động trong trạng thái điều chỉnh và phiên tăng điểm hôm nay chưa giúp thị trường bật lên để xác nhận giai đoạn tăng giá tiếp theo. Tuy nhiên trên tổng thể thị trường đang vận động trong trạng thái tích cực do các cổ phiếu bị sàn hôm thứ 3 hàng về đều được phe mua hấp thụ tốt không thấy bị bán sàn la liệt nữa.

Ngoài ra các cổ phiếu nhạy sóng như dòng chứng khoán bật tăng trần, thậm chí có VND FTS CTS VCI tăng vượt đỉnh của đợt chỉnh đầu tuần. Các mã này đang xác nhận rằng thị trường sẽ vẫn còn một nhịp tăng nữa và nhịp chỉnh hiện tại sẽ sớm kết thúc. Bởi đã có nhiều mã rũ bỏ xong và tăng phủ nhận lại cây giảm thứ 3. Hầu như ngành nào cũng có mã dẫn dắt như vậy: BĐS KCN có KBC, BĐS có NLG, Dệt may có TCM, đầu tư công có VCG, bán lẻ có FRT,… Các mã này chạy trước nhạy hơn, thì các mã khác cũng sẽ rũ bỏ xong và chạy theo sau thôi.

Nếu đoạn này là khu vực phân phối thì Hà nghĩ sẽ không có các mã nào dám đánh trần và vượt đỉnh như giai đoạn hiện tại cả. Những lệnh to kê mua trần cứng xuất hiện từ sáng và sẵn sàng mua xanh ở phiên chiều thì là dòng tiền lớn vẫn ở lại thị trường. Giờ chúng ta chờ thị trường điều chỉnh và rung lắc để rũ bỏ nốt và đi lên, cuối giờ các mã trụ tăng nóng bị đạp ATC cũng là để không bị kéo nóng và còn dư địa khi tất cả các mã đã cùng rũ xong để đồng thuận tăng.

Bởi thế Hà nghĩ giai đoạn này là cơ hội tốt đối với các NĐT đã rời bỏ thị trường và đứng ngoài suốt thời gian qua. Có thể một số NĐT đã bỏ lỡ đợt sóng đầu tiên tăng 30-50% từ đáy, nhưng giờ lại đang mở ra thêm một cơ hội nữa khi thị trường rung lắc điều chỉnh. Nhất là các NĐT mới mở tài khoản chưa dám tham gia đầu tư, thì giai đoạn này Hà nghĩ có thể tự tin nạp tiền tham gia vào thị trường.

Mọi người yên tâm vẫn còn thời gian thu xếp vốn, do thị trường chưa phải tất cả các mã đều đã điều chỉnh xong để quay lại xu hướng tăng, mới có 1 số thôi. Mặc dù sẽ có các mã tăng ngược thị trường, nhưng VNI vẫn sẽ có các phiên rung lắc và giảm để tạo cơ hội cho các NĐT chưa có cổ.

NĐT nào muốn tận dụng cơ hội này nhưng vẫn còn bỡ ngỡ với chứng khoán thì có thể liên hệ với Hà để Hà hỗ trợ mở tk và add vào nhóm tư vấn hàng ngày nhé

Thị trường càng gần ngày FED họp thì càng biến động khó chịu và không rõ ràng xu hướng lắm. Thực ra bên chứng khoán Mỹ 3 ngày hôm nay cũng chỉ lình xình đi ngang với biên độ hẹp khi tuần sau 13-14 là ngày FED đã họp và sau đó chúng ta mới rõ được xu hướng tiếp theo của thị trường VN cũng như thế giới là lên hay xuống. Với các dấu hiệu hiện tại Hà sẽ đưa ra góc nhìn như sau:

Dù sao Hà nghĩ VN hay đi sau Mỹ 1 tháng, tạo đáy cũng sau 1 tháng thì giả sử trường hợp CK Mỹ tạo đỉnh thì chúng ta cũng sẽ chỉnh theo nhưng sau đó vẫn tăng tiếp, tầm 1 tháng sau nữa sẽ tạo đỉnh thật sự theo Mỹ.

Cuối phiên chiều thứ 6, 1 số trụ bị đỏ được kéo lên xanh vào những phút cuối như CTG BID MBB VRE TCB, đồng thời các mã vượt đỉnh sớm ở thứ 5 đến thứ 6 tiếp tục tăng. Nên thường đây là dấu hiệu cho thấy sự khỏe mạnh của thị trường khi ngày càng có thêm các mã đã rũ bỏ xong để tiếp tục đà đi lên.

Theo Hà đếm hiện tại số lượng các mã nằm trên EMA10, MA20 vẫn chiếm >60%, VNI cũng vậy nên xu hướng vẫn đang lành mạnh và chưa bị phá vỡ sau nhịp chỉnh. Từ các dấu hiệu trên, Hà thiên về kịch bản thị trường VN vẫn còn nhịp tăng nữa sau cú điều chỉnh vừa qua (dự đoán thứ 2 tăng, thứ 3,4 đi ngang chờ FED, thứ 5 và thứ 6 tăng trở lại).

Bởi vậy ở các phiên rung lắc mạnh tuần sau dưới tác động của họp FED, những NĐT nào chưa kịp bán bớt cổ phiếu ở các giá cao tuần trước, thì giờ giá thấp hơn mình nghĩ vẫn có thể kiên trì tiếp tục năm giữ thêm và NĐT cầm tiền giờ chờ đợi cơ hội quay trở lại thị trường, có lẽ rất gần rồi cho tới thời điểm mua lại được.

Các ngưỡng EMA10, MA20 ngắn hạn là các hỗ trợ cần chú ý nếu thị trường và đa số các mã quay đầu và có diễn biến xấu. Giờ chưa có nên tạm thời yên tâm. Ngay cả đồ thị tuần này là 1 nến chốt lời rất mạnh nhưng cũng không thủng EMA10 cho ngắn hạn xu hướng giảm đang yếu hơn rồi.

Thị trường phiên nay đang có phiên đạp mạnh giảm phủ nhận hết 3 nến hồi phục trước đó. Nhịp điều chỉnh này chúng ta cũng đã bàn luận ở suốt các phiên vừa qua rồi, và Hà vẫn duy trì quan điểm đây cũng chỉ là nhịp chỉnh ngắn trong 1 xu hướng tăng hồi phục dài hơn. Trong tuần này có rất nhiều sự kiện như FED nâng lãi suất, đáo hạn phái sinh, cơ cấu ETF quý 4 nên thị trường phản ánh và điều chỉnh xong xuôi hết đi càng nhanh thì càng tốt. Vì sau đợt này là hết các sự kiện cần chú ý và thị trường sẽ lại tự do để đi theo quỹ đạo của riêng nó.

Phiên hôm nay có sự tác động rất lớn bởi VIC VHM đè nặng lên chỉ số, đồng thời nhiều mã chứng khoán, BĐS lăn ra sàn trong khi trước vẫn còn ổn, thì nhịp chỉnh này chưa xong ngay được ít nhất ở 2 ngày tới. Hàng chiều nay mua về sợ NĐT mà lỗ sợ là có cung cắt đổ ra bán tiếp. Suốt thời gian qua tâm lý NĐT trong nước vẫn yếu khi liên tục bán ròng bất chấp thị trường tăng. Khối ngoại là nhân tố chính giúp cân lại lực bán trong nước, nhưng tới những phiên gần đây động lực từ khối ngoại đang suy yếu nhiều, thậm chí nay chỉ mua ròng 334 tỷ thấp nhất suốt 10 phiên vừa qua. Lực cầu chủ lực đang đuối sức và tuần này nhiều sự kiện vậy cũng tạo nên áp lực tới VNI.

Chúng ta sẽ cùng chờ đợi các dấu hiệu cho thấy VNI tạo đáy của sóng chỉnh lần này để quay lại thị trường. Như Hà có chia sẻ ở các bài trước, đây là cơ hội để các NĐT cầm tiền chưa kịp vào đợt rồi vào mua ở nhịp chỉnh. Tới nay vẫn có các mã midcap đánh tăng xanh >3% thậm chí trần như CTD ANV IDI HVN thì nhịp chỉnh này vẫn là dạng chỉnh tích cực và thay máu chứ không phải “sập” như các lần trước. Dự đoán của Hà là ở nhịp tăng tới chúng ta sẽ thấy sự quay lại mua ròng của khối nội ngược lại với đợt bán ròng thời gian qua.

Nối tiếp nỗ lực hồi phục phiên đầu tuần, thị trường tiếp tục giao dịch tích cực trong phần lớn phiên hôm nay nhưng lực cung mạnh về cuối phiên đã gây áp lực bán lên thị trường chung, khối lượng giao dịch tiếp tục giảm và thấp hơn bình quân 20 phiên. Thị trường vẫn đang giao động trong khu vực điều chỉnh sau 3 tuần phục hồi mạnh mẽ liên tiếp, và hiện tại đợt điều chỉnh đang diễn ra có tính tích cực, nó giúp cho thị trường tích lũy và củng cố lại trước khi có đợt tăng tiếp theo.

VNINDEX vẫn vận động vững vàng trên ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.000 điểm. Xét theo xu hướng trung hạn quá trình hồi phục sẽ đối diện với ngưỡng cản mạnh khi VNINDEX tiệm cận vùng 1.150 điểm, có thể khi VNINDEX tiệm cận ngưỡng này thị trường mới đối diện rủi ro điều chỉnh thật sự mạnh.

Ở những phiên tới chúng ta chờ thị trường có 1 số phiên rũ bỏ tương tự những phiên nến đỏ vừa rồi, sau đó xuất hiện 1 số phiên thanh khoản thấp, sự chán nản buông xuôi của NĐT xuất hiện nhiều hơn, và trong thời điểm số sẽ có các mã midcap dẫn dắt thị trường để giữ dòng tiền tiếp tục ở lại. Ở nhịp sóng 5 thì thường chỉ số tăng giảm đan xen và ở dạng sideway up ảm đạm. Mỗi hôm sẽ có một số trụ lẻ tẻ lên giữ chỉ số và 1-2 dòng midcap hút tiền, cứu thay phiên nhau cho tới khi kết thúc sóng.

Đoạn này mình nghĩ sẽ có các phiên cảm xúc mà ảm đảm hơn và diễn biến chậm hơn, chúng ta cứ chờ cho thị trường nghỉ ngơi giai đoạn này và làm quen. Bởi Hà nghĩ sang tháng 1 vừa có nghỉ tết dương vừa nghỉ tết âm thì tâm lý dòng tiền trong dịp lễ tết còn yếu hơn và biến động chậm hơn.

Ngày mai sẽ cơ cấu ETF và hiện tại chứng khoán Mỹ bị giảm mạnh và tạo ra đỉnh đáy thấp dần. Đây là dấu hiệu cần chú ý vì VN hay tạo đỉnh sau Mỹ tầm 2 tuần - 1 tháng mà thôi (cũng tạo đáy sau Mỹ tầm 2 tuần – 1 tháng). Có thể nhịp chỉnh mạnh sắp tới của VNI sẽ rơi vào cuối tháng 12, trước hoặc sau dịp nghỉ tết dương lịch. Sẽ khớp cả mặt thời gian với giai đoạn tạo nhịp tăng hay tầm 1.5-2 tháng của thị trường sau những đợt giảm sâu.

Hiện tại kịch bản mình nghĩ vẫn đang ở cuối nhịp sóng 4 chỉnh và sẽ vào một đợt sóng 5 tăng cuối. Trong thị trường gần đây thậm chí trong VN30 chúng ta thấy rõ sự phân hóa, có mã tăng mạnh và giảm mạnh đan xen. Đây cho thấy đã có sự không đồng thuận giữa các mã, và như vậy sẽ có các mã tạo đỉnh trước so với thị trường. Trong đợt tăng tới nếu VNI vượt đỉnh 1100 nhưng nhiều mã không vượt nổi đỉnh này mà chỉ đi ngang thì càng củng cố cho việc sóng tăng lần này sắp tạo đỉnh.

Và bởi vì không có sự đồng thuận nên đoạn tới VNI sẽ tăng kiểu sideway up và giật cục. Nhưng có điều giờ là giai đoạn cuối năm, thường sẽ có một nhịp kéo trụ để chốt NAV của các quỹ. Đợt này khối ngoại gom long phái sinh và gom hàng cơ sở cũng rất mạnh nên có thể kì vọng sau kì đáo hạn PS và cơ cấu etf tuần này họ sẽ đẩy lên một nhịp bằng các trụ để cho báo cáo quỹ cuối năm đẹp hơn. Chúng ta sẽ sớm thấy 1100 đỉnh cũ nhanh thôi. Mục tiêu sau đó thì mình thử bằng phương pháp đo fibonacci mọi người tham khảo nhé:

Có ngưỡng 61.8% từ sóng giảm là ngưỡng mục tiêu cho các sóng hồi sau khi vượt được 38.2%. Có lúc thị trường chạm gần 61.8% hoặc có phiên break vượt 61.8% sau đó sẽ tạo đỉnh, kiểu break giả. Nên khi VNI càng ngày càng tới gần vùng 1135-1150 là vùng sẵn sàng chỉnh mạnh bất cứ lúc nào để cẩn trọng. Quanh khu vực 61.8% sẽ không còn là vùng mua tốt mà là vùng bán. Và để có cổ bán được ở khu vực đó thì giờ mình nghĩ vẫn là cơ hội để chờ mua cổ phiếu trong các đợt rung lắc và giảm ngắn hơn.

1 số mã đang tạo nền tốt để chúng ta có thể canh mua trong nhịp sóng 5 chót này:

HCM BSI (chọn 1 trong 2)

ACB VIB (Chọn 1 trong 2)

HDG