Tản mạn về Việt Nam

Tản mạn về Việt Nam

:one: Về lạm phát

  • Lạm phát Mỹ mình cho rằng đã đạt đỉnh r

  • Lạm phát ở vnam giữ được ổn định : do việc bình ổn xăng dầu + chủ động nguồn cung lương thực thực phẩm ( chiếm 33,6% trong rổ CPI)+ ko can thiệp vào gía nhà và VLXD

:two:Về tỷ giá

  • Chính phủ “đặt cược “ vào xuất siêu khi cuộc khủng hoảng năng lượng từ chiến tranh → khan hiếm nguồn cung lương thực thực phẩm trên toàn cầu , với việt nam lại là 1 cơ hội khi xuất khẩu là mũi nhọn tăng trưởng chính → kho dự trữ ngoại hối tăng kỷ lục (110 tỷ usd) . Do kho dự trữ quá dồi dào , sbv đã bán ngoại hối để ổn định tỷ giá và thu hút dòng vốn FDI từ nước ngoài chảy vào Việt Nam . Tuy nhiên bán ngoại hối cũng là con dao 2 lưỡi và cũng không thể bán mãi ra được thì việc tăng lãi suất cũng sẽ là sớm hay muộn. Trường hợp này rất giống với Thái Lan vào năm 1997, khi đó cũng kìm giữ tỷ giá hối đoái cố định ở mức 27 bath/USD và bán hết dự trữ ngoại hối. Khi không giữ được nữa, Thái Lan đã phải phá giá đồng nội tệ, dẫn tới xảy ra khủng hoảng khu vực. Sự sụp đổ của Thái Lan năm 1997 là bài học điển hình cho việc không xử lý tốt khi đối mặt với “tam giác bất khả thi” ( tỷ giá , lãi suất và dòng vốn )


(USD/VND.Wichart)

:three:Về lãi suất

  • Tỷ lệ usd hoá thấp khoảng 6%

  • Lãi suất cho vay tăng nhẹ 0,2-0,7% tuỳ vào từng điều kiện vay,…

  • Lãi suất được duy trì ổn định bằng các chính sách phù hợp
    Năm 2023 thách thức hơn ->> kte thế giới phục hồi trở lại → tác động tới xuất khẩu Việt Nam → áp lực lạm phát ở Việt Nam năm tới sẽ cao hơn vì kte Việt Nam có độ trễ và Việt Nam luôn ưu tiên vĩ mô do vậy sẽ không đánh đổi bất ổn vĩ mô để đổi lấy sự tăng trưởng

:four:Về room tín dụng

  • Nới room → chủ yếu là công cụ để cơ cấu lại hệ thống loại bỏ những ngân hàng yếu kém đưa về nhang 0đ , room tín dung còn đc thưởng cho việc cơ cấu ngân hàng 0đ .Tuy nhiên việc room tín dụng dừng ở 14% mình thấy là phù hợp, lạm phát chắc chắn dưới 4%, cho nên việc tăng hạn mức tín dụng vượt quá mục tiêu đầu năm 14% để hỗ trợ tăng trưởng và kiềm chế lạm phát là không cần thiết. Quan trọng là việc quản lý hạn mức tín dụng ko sẽ để lại những hệ quả vĩ mô như năm 2017( tổng tín dụng >50%/ năm)

  • Có một cái rất ít người để ý đó là Việt nam tuy xuất siêu nhưng nhâp siêu dịch vụ cũng khá lớn → thâm hụt cán cân vãng lai . Hơn nữa về nợ : trả nợ gốc ngắn hạn khoảng 3 tỷ USD , nợ dài hạn khoảng 7 tỷ USD , nếu bị phá giá con số sẽ chênh thêm khoảng 5% . Cán cân thanh toán sai số lên tới 3 tỷ USD khiến quý 1 2022 bị âm ->> thiếu dòng tiền ->> buộc SBV phải bơm 10 tỷ Usd để giữ giá . Do vậy bắt buộc phải tăng lãi suất nếu không muốn bị phá giá vì nếu không, để phá giá các bác lãnh đạo sẽ chỉ có nước ngồi nhìn nhau thôi :smile:

  • Chỉ số giá nhập khẩu + chỉ số giá xuất khẩu đều tăng rất cao nhưng chưa phản ánh vào CPI
    image
    image
    (Bizlive)

:five:Về đầu tư công

  • Quá tập trung vào chính sách tiền tệ mà bỏ quên chính sách tài khoá ->> nk vô hình chung giữ đc lạm phát ở mức dưới 4%. (Thật ra cái này do năm nay bắt bớ nhiều nên không bác nào dám giải ngân làm mạnh vì muốn làm nhanh thì chắc chắn sẽ có sai phạm ,ko ai muốn đẩy mạnh làm để cuối năm gia nhập juventus cả :smile:)

  • Giải ngân đầu tư nc ngoài tăng nhưng số dự án đăng ký mới giảm , 1 số nhà đầu tư nước ngoài có ý định rút vốn khỏi Việt Nam

  • 1 điều nữa chắc cũng ít người để ý đó là Vnam từ lâu đã là nước nhập khẩu dầu thô và giá xăng dầu phụ thuộc vào dầu thô Trung đông, khả năng sẽ có những kiến nghị về thay đổi giá xăng dầu về 24h thay vì 10 ngày như trước kia vì xăng dầu có biến động rất lớn !

->>> tác động tới thị trường chứng khoán : bản thân mình nghĩ với tình hình vĩ mô như hiện tại+ GDP tăng trưởng trên 7,5% thì chưa có quá gì đáng lo với thị trường chứng khoán Việt Nam . Hơn nữa mặc dù nhà nc tăng lãi suất điều hành-> dòng tiền sẽ rút ra khỏi chứng khoán và 1 số kênh đầu tư khác nhưng trên thực tế n chỉ confirm cho việc sẽ ko có sóng uptrend ,còn từ h đến cuối năm index khả năng cao sẽ sideway ở vùng quanh 1280- 1300 sideway thì chắc mình vẫn sẽ có ăn nhỉ :smiley:

3 Likes

cảm ơn bác, bài viết tâm huyết quá

1 Likes

tks bác nhé

bài viết khá hay, thanks bác chia sẻ!

1 Likes

tks bạn nhé!

Thế thị trường cần tăng 100 điểm nữa về lại vùng sideway bác nhể

1 Likes

Lạm phát thế nên để tiền vào đâu thế bác

1 Likes

Mình nghĩ khả năng là được vì tin xấu về vĩ mô h cũng ra hết r mà mốc 1200 là mốc khá cứng của thị trường giữ được mức này là index có thể có cơ hội quay về vùng sideway

1 Likes

Chọn các ngành ko bị ảnh hưởng bởi chính sách tài chính và tiền tệ thui

bài viết khá chi tiết, cụ thể bối cảnh này nhóm ngày nào ổn vậy bác

Mình chọn bọn BOT, khí với 1 vài mã chiết khấu mạnh từ đỉnh

1 Likes