Tếu

“ Chuyện là mình có cô bạn, làm mẹ đơn thân. Cô ấy rất đẹp, lạnh lùng, có nét kiêu sa, bằng tuổi mình. Vài tháng trở lại đây, lâu lâu cô ấy rủ mình qua nhà chơi, nhà lại ở tít Cầu Giấy. Mà qua nhà cô ấy chả có gì, chỉ là chơi với thằng bé, thỉnh thoảng ra ban công tâm sự, hoặc ngồi xem ti vi trong lúc cô ấy nấu ăn, ăn xong đi về. Có lần cô ấy nói đôi khi muốn thấy đàn ông trong nhà, nhưng không muốn ngày nào cũng thấy. Gần đây, cô ấy ăn mặc “thoáng mát” hơn. Có lần, mưa to cô ấy bảo hay là mình ở lại hết mưa hãy về. Mình nói đùa “có mà tới mai à,” cô nói “ờ thì mai cũng được mà.” Nghĩ ngợi một hồi thấy ngớt mưa, mình đi về, mưa ngập quá nên mình đứng trú tạm tại sảnh 265 Cầu Giấy, nhìn tòa BamBoo của FLC đổi chủ mà đau lòng quá. Mình muốn hỏi, giờ mình còn 50k FLC giá 10.25, liệu năm nay có về bờ được không?”

Đây là câu hỏi của một anh zai đang kẹp hàng FLC mà Ad nghĩ rằng cũng là của rất nhiều cổ đông nhỏ lẻ khác đang bị đẩy vào thế khó.

Thực tế con sóng fomo đã đưa nhiều FLCer vào hoàn cảnh kẹp hàng bất đắc dĩ + việc “anh tôi” bị bắt mà chưa biết ngày về đã khiến rất nhiều cổ đông nhỏ lẻ hoang mang. Với thị giá hiện tại của FLC, bán hay giữ đều dở khóc dở cười, mà với giá đu đưa ngang mệnh giá như vậy thì NĐT đã thiệt hại tương đối sâu rồi, bán cũng xót mà không bán cũng chẳng biết xử lý ra sao?

Bằng kinh nghiệm của Ad sau nhiều năm nghiên cứu các cổ phiếu có lãnh đạo dính vào vòng lao lý thì lời khuyên thật lòng là nên “CẮT LỖ DỨT KHOÁT” để bảo toàn số vốn còn lại và thoát khỏi “tâm lý dày vò ” khi phải nhìn vào “bát cơm thiu” mỗi ngày.

OGC phải mất 8 năm mới đưa cổ phiếu về mệnh giá, mà tình hình tài chính của OGC trước lúc anh Thắm “đi xa” vẫn còn tốt chán so với FLC ở hiện tại.

JVC cũng mất đến 6 năm mới đưa cổ đông về bờ, và trong quá trình đó, cổ cánh có lúc rơi về không bằng một cốc trà đá, mớ rau rền.

TTF cũng mất 6 năm để phục hồi về mệnh giá, diễn biến trong những năm đó được vẽ cùng nhịp như OGC, JVC….

Khi nào FLC về bờ, Ad cho rằng về mặt thời gian cũng không khác gì các “tiền bối” đi trước do vấn đề pháp luật không thể một sớm một chiều. Hơn nữa, quy mô FLC là khá lớn, liên quan nhiều đến lĩnh vực đất đai trải dài cả nước, nên kéo theo đó là chuỗi ngày kiện tục…đốt lò, khắc phục sai phạm về sử dụng đất thậm chí có thể kéo dài hàng thập kỷ chứ không nhanh được.

Điều kiện để FLC có ngày trở lại phải đạt 2 tiêu chí:

  • Các sai phạm, vấn đề pháp lý phải được xử lý xong xuôi, tức “anh tôi” chốt hạ được “tội danh” với mức án cố định và với doanh nghiệp cũng phải “êm xuôi” được hết mọi vấn đề pháp lý về tài sản, đất cát.

  • Đổi chủ: Chắc chắn là như vậy. Hiện trạng sai phạm thì chỉ có lấy tài sản cá nhân mà khắc phục, khi tiền mặt đã hết thì cổ phần sẽ phải chuyển giao. Đến khi nào mà lượng cổ phiếu đang đứng tên “anh tôi” và người nhà chuyển giao hết cho một chủ mới thì lúc đó DN sẽ có ngày trở lại, với một ông chủ tiềm lực, uy tín hơn.

Và kể từ lúc “anh tôi” bị bắt, đó là dấu chấm hết cho “triều đại FLC của anh Q” rồi, AD chưa một lần KN bắt đáy, chỉ đến khi nào hội tụ đủ 2 yếu tố kia thì cơ hội mới mới có thể được “MỞ RA”. Nhưng sẽ không phải là năm nay, năm sau,…hay 3,4 năm nữa.

cre: Team16