Thị trường hôm nay có gì? Mua, bán ra sao?

Thị trường ngày 17.5.2022
Thị trường hôm nay kết thúc phiên tạo thành một cây nến xanh, rỗng cover toàn bộ cây nến đỏ trước đó. Phiên này cũng là phiên tăng điểm cao nhất trong chuỗi ngày giảm của Index bắt đầu từ 07/04 đến nay. Tuy nhiên, điểm trừ là khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp. Vol của VnIndex thậm chí còn thấp hơn khối lượng trung bình 20 phiên. Trong khi đó, khối lượng của VN30 cao hơn so với MA20 một chút. Về mặt kỹ thuật, những dấu hiệu trên là chưa đủ để kết luận sẽ có một đợt phục hồi của thị trường.
Nhưng xét về độ tương quan, có thể thấy, dòng tiền đang hướng tới các mã cổ phiếu thuộc rổ VN30. Đây cũng có thể coi là một điểm sáng, bởi khới nguồn của một sóng tăng, hoặc một đợt phục hồi ngắn, tiền luôn bắt đầu từ nhóm cổ phiếu Bluechip. Tất nhiên, vẫn cần phải quan sát thêm cách hành xử của thị trường trong những phiên tới. Việc của các NĐT đang còn cầm hàng lúc này là ngồi yên và quan sát. Thị trường vẫn chưa ổn định để có thể giải ngân mới. Ae đừng tin vào luận điểm “các cổ phiếu đã ở mức chiết khấu rất tốt so với giai đoạn trước đó”. Bởi cổ phiếu rẻ, vẫn có thể rẻ hơn nữa. Và mất tiền thì bao giờ cũng dễ hơn kiếm được tiền. Thay vì săn đuổi lợi nhuận trong giai đoạn này, nên chú trọng phòng tránh rủi ro thì tốt hơn.


19 Likes

Mai đã mua được chưa bác?

7 Likes

Liệu có về 950 không bác ơi?

8 Likes

Em không có thói quen dự đoán thị trường sẽ về đâu hay tăng đến đâu. Chỉ quan sát cách hành xử của thị trường tại từng thời điểm và đưa ra quyết định thôi ạ. Vẫn hi vọng, thị trường có thể ổn định và phục hồi lên từ vùng này, về 950 thì khủng khiếp quá.
Chiều nay mới nói chuyện với mấy anh em, đại khái, thời điểm thị trường lên, sẽ có nhiều thông tin mang tính tích cưc khiến ae kỳ vọng vào việc thị trường sẽ còn tiếp tục tăng nữa => nhiều ae bi kẹt hàng ở vùng giá cao.
Còn thời điểm thị trường xuống, sẽ có nhiều thông tin mang tính tiêu cực, khiến ae tin rằng thị trường sẽ còn xuống nữa. Tất nhiên, sẽ phụ thuộc vào kỹ thuật tại từng thời điểm, nhưng việc nhiều tin đồn xuất hiện dồn dập vào thời điểm này, có khi lại cũng là một chỉ báo đấy :smiley:
Tin đồn gần đây nhất là anh Tea, rồi anh Dragon bị bắt khiến DN phải ra thông cáo đính chính. Thôi thì cùng hi vọng ạ :smiley:

13 Likes

ý bác là tạm thời quan sát, chưa múc gì phải không ạ?

1 Likes

Vâng bác, vẫn cần phải chờ thêm xác nhận ở các nến tiếp theo. Thị trường sau đợt sụt giảm mạnh thị trước tiên sẽ phải ổn định lại đã, sau đó có tăng mới tăng được. Còn nếu tăng ngay lại, rất có thể anh em sẽ lại bị kẹt vào 1 đợt bulltrap thôi ạ. Tôi có viết 1 bài về việc này trong 1 topic khác, bác có thể đọc để hiểu rõ hơn về quan điểm của tôi.

13 Likes

cám ơn bác. tk âm kha khá rồi nhưng em chưa cắt cổ nào cả, đường về bờ hơi xa :joy: :joy: :joy: giờ còn ít tiền thì cũng đang ngó nghiêng xem bác ạ

1 Likes

Nếu không ngại, bác cứ ib trực tiếp về các mã hiện đang nắm giữ. Tôi sẽ tư vấn về cách xử lý, còn quyền quyết định là ở bác ạ :smiley:

14 Likes

Phiên giao dịch 18/5/2022 kết thúc với nến Index và nến Vn30 ở vị trí tựa nến Doji. Bóng trên, bóng dưới dài và thân tương đối bé. Về kỹ thuật, nến doji thể hiện sự “giằng co” giữa bên mua và bên bán.
Thực tế, nếu quan sát trong phiên, có thể thấy điểm số biến động với biên khá lớn và nhanh. Điều này cho thấy cả cung và cầu vẫn còn tương đối dè dặt tại thời điểm này. Vol Index vẫn ở mức thấp là một yếu tố cofirm.
Thời điểm này vẫn quan sát và chưa giải ngân mới. Trước mắt, tôi cho rằng sẽ có điều chỉnh trong 1 vài phiên tới. Quan sát cách thức điều chỉnh của thị trường trong những phiên đó sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc ra quyết định giải ngân hay không, và nếu có thì giải ngân vào mã nào.
P/s: Một số tin đồn trước đó đã trở thành sự thật khi báo chí đưa tin cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Dũng Trần và khai trừ khỏi Đảng đối với ông Trà. Về dài hạn, thị trường sẽ trở nên tốt hơn. Nhưng trong ngắn hạn, thị trường khả năng vẫn bị ảnh hưởng ít nhiều. Mong anh em vẫn giữ tỉnh táo khi ra quyết định. Cơm không ăn thì gạo vẫn còn đó :smiley:


11 Likes

Thank bác. Những nhận định rất kịp thời và đúng đắn!

5 Likes

Nhìn tín hiệu trong phiên tỉ lệ bán không nhiều, khả năng cao cuối phiên lại xanh lét (hy vọng lũ short biết sợ).

2 Likes

Đầu phiên đã giảm điểm mạnh ntn cũng một phần cho thấy cầu yếu rồi. Vol vẫn ở mức thấp. Chờ thêm xem thế nào bác ạ.

10 Likes

Cháu đoán từ sáng rồi nhé, không các cụ lại bảo vuốt đuôi!

1 Likes

Thị trường ngày 20.5.2022 tiếp tục cho thấy xu hướng không rõ ràng - “trên tình bạn, dưới tình yêu” của chỉ số VN30 và VNIndex.
Chỉ số VN30 kết phiên với một nến đỏ, rỗng, dài, thể hiện giá đóng cửa tăng mạnh so với giá mở cửa, nhưng vẫn thấp hơn giá đóng cửa của ngày hôm trước. VNIndex thì “có vẻ” khá khẩm hơn chút với một nến xanh, rỗng, dài. Tuy nhiên, thị trường được đánh giá vẫn còn yếu, thể hiện qua điểm chung của hai chỉ số là khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp, thậm chí còn sụt sảm so với 2 phiên trước đó.
Quan điểm của tôi vẫn là tiếp tục quan sát, chưa giải ngân mới vào thời điểm này. Chờ cho thị trường ổn định, mới chuyển sang quá trình lọc mã.


10 Likes

Cảm ơn bác đã chia sẻ :smiley:

10 Likes

Với các thông tin vừa qua, cá nhân em tin đợt hồi này thị trường có thể về laị 1350 và may mắn thì sẽ vượt cả đỉnh cũ!

Em không có thói quen đoán trước thị trường sẽ đi đâu về đâu. Chỉ đơn giản, là quan sát thị trường và đưa ra cách hành xử tại từng thời điểm. Khi thị trường thay đổi trạng thái thì mình cũng thay đổi quyết định cho phù hợp. Đoạn này, em thấy TT vẫn yếu, chưa tìm được mã để mua mới, nên ngồi quan sát thôi.

11 Likes

Thị trường hôm nay xuống, mấy mã của em đỏ. Nhưng nó không có cảm giác bị bọn nó bán tống bán tháo, dìm lấy được phiên ATC. Có cảm giác đúng là cung cầu của thị trường. Tôi có niềm tin vì những nguyên nhân sau:

  • Giá cổ phiếu đã ở mức cực hợp lý
  • Hy vọng nhà đầu tư sẽ có niềm tin trở lại
  • Bọn short phải cover hàng lại mà trả kho (bên mua sốt ruột)
    => Thực sự là kênh đầu tư hấp dẫn cho mọi người (thay vì gửi tiết kiệm)
    Cảm ơn Đảng và CP!
1 Likes

Tôi lại suy nghĩ khác bác, có mấy lý do như sau:

  • Hiện nay, khá nhiều các nđt đều trong trạng thái kẹt hàng, lỗ nặng dẫn tới tâm lý “mặc kệ”, đóng bảng, xoá app. Các giai đoạn trước, họ đã liên tục trung bình giá => lỗ càng thêm lỗ. Nên tiền mới để mua cổ phiếu vào thời điểm này sẽ không có nhiều
  • Sau những đợt sụt giảm mạnh, các quỹ hoặc tổ chức (vốn có nguồn lực dồi dào) sẽ là đối tượng đầu tiên giải ngân. Và họ cũng chấp nhận chuyện nắm giữ dài hạn, gia tăng lượng cp nắm giữ khi cần thiết. Quá trình tích luỹ cổ phiếu này sẽ tốn khá nhiều thời gian, bởi các tổ chức không muốn giá cp bị đẩy lên quá cao. Kéo càng dài ra cũng càng khiến cho nđt sinh tâm lý chán nản.
  • Sau khi tích luỹ xong cổ phiếu giá rẻ, thì thị trường mới tăng được (để thu hút các nđt F0), điều này anh chị em có thể đọc thêm trong Topic về VSA của bác Thaytuchungkhoan để hiểu rõ hơn. Tôi nghĩ quá trình này sẽ kéo dài. Từ giờ tới lúc các cp có một đợt tăng giá mạnh, chắc cũng phải khá lâu. Đấy là theo kịch bản lạc quan, còn k rõ TT có giảm tiếp hay không. Có thể vẫn có những cơ hội tăng 10-15%, nhưng tôi nghĩ sẽ phải cực kỳ sát, nếu không sẽ rất dễ mất lãi. Trong một thị trường chưa rõ ràng, thì tôi sẽ thích việc ngồi quan sát hơn. Điều này phù hợp với tính cách, khả năng của tôi, mà cũng nhẹ đầu hơn bác ạ. He he
12 Likes

Cái nữa là tôi nghĩ giá cổ phiếu rẻ, nhưng nó vẫn còn có thể rẻ hơn nữa. Mấy đợt ảnh hưởng bởi thị trường ntn, nếu so với việc phát hành thêm, giá cổ phiếu bị pha loãng thì có khi chả thấm vào đâu. Bởi nhiều DN trên sàn này, phát hành thêm nhưng làm gì có dòng vốn chảy vào DN thật. Phần phát hành thêm đó, giá vốn chắc chả hơn 0 đồng là bao. Nếu phát hành 1:1 thì coi như về giá trị thật, cổ phiếu bị chia đôi. Nhưng sổ sách nó đâu phải như thế.
Mấy cái này, phân tích báo cáo tài chính cũng có thể nhìn ra được, nhưng tôi thấy lại ít người quan tâm. Từ khi biết rõ hơn về mấy vấn đề này, tôi đã k quan tâm tới việc cp đắt hay rẻ nữa, mà quay về cp có khả năng tăng giá hay không thôi ạ.

12 Likes