Thị trường rơi vào trạng thái "quá bán", giải ngân cho dài hạn!

, , ,

Thị trường rơi vào trạng thái “quá bán”, giải ngân cho dài hạn!

Diễn biến của TTCK trong tháng 9 và tháng 10 cho thấy tâm lý NĐT đã xuống mức rất thấp trước các sự kiện “thiên nga đen” trong nước và khả năng thị trường đã rơi vào trạng thái quá bán.

Trong tháng 10, các yếu tố rủi ro với TTCK Việt Nam vẫn hiện hữu như xu hướng tăng của tỷ giá và xu hướng tăng của lãi suất. Các sự kiện liên quan đến việc xử lý vi phạm trên thị trường trái phiếu và động thái nâng thêm lãi suất điều hành của NHNN vào tuần cuối tháng khiến tâm lý NĐT khá yếu. TTCK Việt Nam ghi nhận tháng điều chỉnh mạnh thứ 2 liên tiếp với lực bán giá thấp dàn trải trên diện rộng.

Một loạt các nhóm ngành tiếp tục đẩy mạnh đà giảm từ tháng trước. Với lo ngại liên quan đến khả năng thanh toán các khoản trái phiếu đến hạn, nhóm Bất động sản giảm 13,8%. Nhóm Nguyên vật liệu do tác động từ kết quả kinh doanh quý 3 yếu kém đã đẩy mạnh đà giảm lên đến 22,4%. Năng lượng (-14,3%), HTD không thiết yếu (-13,2%), Công nghiệp (-16,2%) cũng là 3 nhóm ngành giảm rất mạnh. Nhóm Tài chính giảm 9,9% và nhóm HTD thiết yếu giảm 4,7%; mặc dù vậy đây là 2 nhóm có đà giảm chậm lại so với tháng trước.

Bước đầu dò đáy

TTCK Việt Nam đã giảm 31,3% điểm số kể từ đầu năm và mức giảm của hệ số P/E ước tính năm 2022 của chỉ số VN-Index cũng tương đương ở mức 31,4%.

Điều này cho thấy mức chiết khấu này đã phản ánh phần lớn xu hướng yếu đi của lợi nhuận trong tương lai trước tác động của lạm phát và lãi suất tăng cao. Hệ số định giá P/E ước tính năm 2022 và năm 2023 trên VN-Index hiện đang ở mức 9,8 lần và 8,3 lần vào ngày 2/11.

SSI Research: Thị trường rơi vào trạng thái quá bán, tận dụng biến động để giải ngân cho mục tiêu dài hạn - Ảnh 1.

Diễn biến của TTCK trong tháng 9 và tháng 10 cho thấy tâm lý NĐT đã xuống mức rất thấp trước các sự kiện “thiên nga đen” trong nước và khả năng thị trường đã rơi vào trạng thái quá bán.

Thông thường tâm lý bi quan thái quá có thể là một chỉ báo gợi ý thị trường sẽ có các nhịp hồi phục tạm thời sau đó. Tuy nhiên, diễn biến hiện tại của các yếu tố như tỷ giá, xu hướng tăng của lãi suất và kể cả rủi ro thanh khoản trên thị trường TPDN chưa thể hỗ trợ thị trường cổ phiếu có nhịp phục hồi bền vững.

Nhìn chung, thị trường có thể bước đầu vào giai đoạn dò đáy. Trong giai đoạn này thị trường sẽ ghi nhận sự biến động và trạng thái giằng co.

Trong lịch sử, nhiều NĐT có khả năng chịu đựng rủi ro cao và thời hạn đầu tư đủ dài sẽ tận dụng biến động để dần giải ngân do triển vọng tăng trở lại của thị trường trong dài hạn là rất lớn.

Nhìn vào xu hướng của dòng vốn vào cổ phiếu trên quy mô toàn cầu và cả ở Việt Nam cũng có thể thấy điểm tích cực ủng hộ cho quan điểm này.

Với diễn biến ngắn hạn của thị trường sắp tới, cụ thể trong giai đoạn tháng 11, có thể đánh giá vùng hỗ trợ 1.000 điểm sẽ tiếp tục quyết định xu hướng vận động của chỉ số.

Nếu giữ vững vùng hỗ trợ này, đà hồi phục trên VN-Index sẽ được mở rộng với vùng mục tiêu đầu tiên là 1.040 điểm. Trong kịch bản ngược lại, chỉ số VNIndex có thể sẽ kiểm định các vùng hỗ trợ gần là 968 – 950 điểm.

Với các giao dịch ngắn hạn, việc tăng tỷ trọng cổ phiếu và mở vị thế mới nên chờ đợi thị trường xác nhận xu hướng rõ ràng, hoặc là quay lại xu hướng tăng ngắn hạn hoặc xu hướng đi ngang.

IDC, FPT, PHR và VNM là những cổ phiếu có triển vọng tăng giá nhờ yếu tố tăng trưởng lợi nhuận trong quý cuối năm, định giá hấp dẫn cũng như có thể hưởng lợi trong môi trường lãi suất tăng.

Do tính biến động của thị trường đang ở mức cao, việc tích lũy nên diễn ra khi giá có các nhịp điều chỉnh về quanh vùng hỗ trợ kỹ thuật ở từng cổ phiếu.

Mở tài khoản Ưu đãi, Hỗ trợ giao dịch, tư vấn bám sát
Liên hệ: 097.522.8813