Tiền đi đâu

TIỀN ĐI ĐÂU?

Thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh là 1 trong các yếu tố khiến thị trường ảm đạm, khó tăng mạnh trong thời gian vừa qua. Nhưng điều này lại hoàn toàn hợp lý.

  • Chứng khoán ở vùng đáy (chữ U như này) thì thanh khoản thường ở mức thấp, thể hiện tâm lý thận trọng của NĐT. Chỉ khi mọi thứ rõ ràng thì dòng tiền mới tìm đến thị trường.

  • Tình hình vĩ mô hiện tại không mấy ổn định, đặc biệt là vấn đề lạm phát đang khiến bất kỳ chính phủ nào cũng phải lo lắng. Các động thái tăng lãi suất tiền gửi và tăng lãi suất trái phiếu chính phủ chính là việc làm cụ thể nhất để hút tiền về, giảm lượng cung tiền trên thị trường. Mặt khác, 2 kênh đầu tư phổ biến nhất là chứng khoán và BĐS lâm vào tình trạng khó khăn, dòng tiền lập tức đổ về gửi tiết kiệm cho an toàn.

  • Thêm 1 yếu tố cũng rất quan trọng khác: Dịch bệnh đã được kiểm soát, hoạt động sản xuất kinh doanh của DN đã trở lại. Dòng tiền phần lớn đã quay về HĐ chính của nó. Biểu hiện rõ nhất là lượng tiền đầu tư tài chính của chính các DN niêm yết đã tăng cao trong hơn 1 năm qua, hiện đang có xu hướng giảm đi.


Nguồn tổng hợp phân tích từ Finbox - Cố vấn đầu tư chứng khoán 4.0

đổ về ngành điện rồi