Tìm hiểu về Lý thuyết Dow! Nền tảng cơ bản của phân tích kĩ thuật chứng khoán chỉ trong 4'

Tìm hiểu về Lý thuyết Dow
Nền tảng cơ bản của phân tích kĩ thuật chứng khoán chỉ trong 4’

Lý thuyết Dow! Không thể không biết khi phân tích đầu tư chứng khoán

Dow tin rằng TTCK nói chung là thước đo đáng tin cậy cho điều kiện tổng thể của 1 nền kinh tế dựa trên 6 số nguyên lý chính

Nguyên lý số 1: TT phản ánh tất cả

Tiền đề cơ bản đầu tiên của lý thuyết Dow cho thấy tất cả thông tin – từ quá khứ, hiện tại, thậm chí là tương lai – đều gây ảnh hưởng tới thị trường, được phản ánh trong giá của cổ phiếu và chỉ số. Thông tin mà Dow nói tới đây bao gồm tất cả mọi thứ từ cảm xúc nhà đầu tư cho đến lạm phát, dữ liệu lãi suất… Điều duy nhất bị loại trừ là các thông tin không thể biết trước như động đất, sóng thần hay khủng bố… Tuy nhiên, ngay sau đó những rủi ro của sự kiện này cũng được định giá vào thị trường.

100% mọi thứ đều phản ánh vào giá. Giá phản ánh tất cả! Chỉ cần GIÁ, GIÁ là đủ!

Nguyên lý số 2: Theo Dow, ba xu thế của thị trường gồm : xu thế chính (xu thế cấp 1), xu thế phụ (xu thế cấp 2) và xu thế nhỏ.

Trend chính (cấp 1) : Thường kéo dài từ 1 năm trở lên, thể hiện mức biến động lớn của thị trường chung. Ở đây nó thể hiện mức tăng giá hoặc cả giảm giá, trader kiếm được nhiều tiền nhất khi đầu tư vào trend chính.

Trend thứ cấp (cấp 2) : Đây được xem là giai đoạn “lấy đà”, truyền công lực để cho xu thế cấp 1 được tiếp diễn. Ngoài ra, xu thế phụ luôn đi ngược với xu thế chính.

Trend nhỏ (cấp 3) : Xu thế nhỏ, theo lý thuyết Dow không kéo dài quá 3 tuần, dùng để điều chỉnh hoặc có những biến động giá đi ngược lại với xu hướng 2.

Nguyên lý số 3: Xu hướng chính có 3 pha:

  • Khi Uptrend sẽ có 3 pha là : Tích lũy, pha tăng và pha quá độ

-Khi Downtrend sẽ có 3 pha là : Phân phối, giảm mạnh và tuyệt vọng

Các bạn có thể xem lại video … mà mình đã làm, sẽ rất hữu ích cho các bạn

4. Các chỉ số thị trường phải xác nhận lẫn nhau.

Ở Việt Nam, bạn có thể kết hợp xem các chỉ số VN30, Vn-index, HNX Index có thể hiện sự cùng chiều & xác nhận nhau hay không?

Nguyên lý 5: Khối lượng giao dịch là điều kiện xác nhận xu hướng

Khi thì trường có xu hướng chính tăng giá, thì để xác nhận xu hướng đó là thật thì khối lượng cổ phiếu phải tăng lên, và ở xu hướng thứ cấp khi giá giảm, khối lượng giảm theo.

Các bạn có thể xem lại video … mà mình đã cùng rất kĩ để có cái nhìn rõ ràng nhất

6. Xu hướngsẽ tồn tại đến khi sự đảo chiều thực sự rõ ràng:

Việc xác định xu hướng là để cho chúng ta không giao dịch ngược hoặc chống lại xu hướng. Theo lý thuyết Dow, nguyên lý thứ sáu cũng là nguyên lý cuối cùng này tin rằng một xu hướng vẫn có hiệu lực cho đến khi xuất hiện nhiều dấu hiệu cho thấy nó đã bị đảo chiều.

Lưu ý về lý thuyết Dow

Lý thuyết Dow vẫn có 1 số hạn chế nhất định như nó khá trễ và không phải lúc nào cũng đúng hoàn toàn nhất là với những giao dịch ngắn hạn, do sự ảnh hưởng của tâm lý đám đông cùng sự phát triển của internet. Hơn nữa, thị trường giao dịch hiện tại theo các khung phút và giây chứ không giao dịch theo ngày như thị trường chứng khoán trước đó, vì lẽ đó thị trường sẽ bị nhiễu nhiều hơn thông tin sẽ kém chính xác hơn

VẬY CHỐT LẠI inDEX SẮP TỚI TĂNG HAY GIẢM

1 Likes