Trong trường hợp thị trường vượt 1280, nhà đầu tư có thể mua nối tiếp đối với các cổ phiếu mở xu hướng tăng tốt trong danh mục có sẵn

, ,

1. Thị trường thế giới

  • Đà giảm điểm của tuần giao dịch cuối tháng 8 vẫn chưa dừng lại khi nến tuần đầu tháng 9 tiếp tục giảm -2.99%. Như vậy, sau hai tuần liên tiếp giảm điểm, thị trường công nghiệp Mỹ tổng cộng đã giảm hơn 7%.

  • Những cổ phiếu ngược chiều tăng điểm trong tuần qua thuộc về nhóm ngành năng lượng: dầu, khí nitro, gas. Trong khi, dẫn đầu nhóm cổ phiếu giảm điểm là nhóm cổ phiếu ngành truyền thông và công nghệ.

  • Như vậy, có thể chính sách siết chặt tài chính giảm lạm phát của FED cộng với giá lương thực tăng cao đã khiến cho ngân sách chi tiêu cho các ứng dụng giải trí của người lao động trở nên hạn hẹp từ đó kì vọng doanh thu lợi nhuận không cao của ngành truyền thông và công nghệ trong những quý tới.

Giá Hàng Hóa
Giá vàng tăng trở lại gần 1% khi kiểm tra mốc hỗ trợ thành công tại 1700 USD/ounce. Đồng thời, giá của các loại kim loại khác cũng có tuần tăng điểm trở lại sau khi giảm điểm liên tiếp trong nhiều phiên.

Giá dầu thô giảm dưới ngưỡng $90 xuống còn $87 trước nỗi lo về nhu cầu sử dụng khi các cuộc khảo sát gần đây cho thấy hoạt động sản xuất tại các nhà máy Châu Á khá ảm đạm trong tháng 8. Lí do chính đưa ra vì các chính sách Zero covid của Trung Quốc và chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao khiến cho các doanh nghiệp khó có khả năng phục hồi sản xuất. Thêm nữa, thông tin về thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 cũng khiến cho giá dầu ngày càng rời xa mốc $100.

Giá lương thực thực phẩm như lúa mỳ, gạo, ngô đều tiếp tăng điểm trung bình +1% đến +2% tùy loại. Đặc biệt, giá hợp đồng tương lai gia súc sống tiếp tục tăng phi mã khi đã có một tuần tăng giá +6% cảnh báo cho một chu kỳ khủng hoảng lương thực toàn cầu sẽ sớm diễn ra.

2. Thị trường chứng khoán Việt Nam-Độ rộng thị trường

  • Khi so sánh với tuần giao dịch trước, thị trường không có sự thay đổi lớn trong tỉ lệ các cổ phiếu có giá nằm trên các đường xu hướng quan trọng.

  • Các cổ phiếu trụ như VIC, VRE hay ngân hàng như STB, TCB tiếp tục đóng cửa nến thấp điểm hơn so với giá đóng cửa nến trước. Các ngành cổ phiếu có thanh khoản lớn, độ pha loãng cổ phiếu cao như dòng chứng khoán và bất động sản cũng không tăng giá đáng kể.

Xu hướng của VNINDEX
Kết thúc tuần giao dịch có ba phiên, thị trường tiếp tục có thêm một cây nến spinning top lưỡng lự giữa bên mua và bán tại EMA 20 tuần. Có thể thấy, tâm lý giải ngân thận trọng vẫn khá rõ ràng khi các thị trường khác trên thế giới đều đang có sự điều chỉnh.

Trên đồ thị D1, lực bán ở vùng 1280-1285 vẫn còn khá mạnh. Hai thanh nến đóng cửa tăng điểm liên tiếp ngày 30-31/08/2022 đều gặp khó tại kháng cự gap 1280. Vì vậy, tuần tới khả năng sẽ quyết định vượt được 1280 hay sẽ cần có sự điều chỉnh tiếp tục về vùng giá hấp dẫn hơn.

3. Chiến lược giao dịch

Khi thị trường ở vùng kháng cự 1280 và đã kiểm chứng hai lần mà vẫn chưa breakout cộng thêm các thông tin vĩ mô phía trước không quá thuận lợi thì nhà đầu tư nên giảm tỉ lệ margin, đưa tài khoản về trạng thái an toàn, sẵn sàng cho các nhịp điều chỉnh 3-5%. Trong trường hợp thị trường vượt 1280, nhà đầu tư có thể mua nối tiếp đối với các cổ phiếu mở xu hướng tăng tốt trong danh mục có sẵn.

Các dòng cổ phiếu nên quan sát điểm mua:

  • Dòng điện: REE, HDG, NT2

  • Dòng BDS KCN: GVR, BCM.

  • Cổ phiếu khác: CTD, ANV, VHC, QNS, PAN.

Điểm mua các cổ phiếu mới hoặc điểm mua tiếp diễn sẽ được thông báo trong room.

1 Likes