**Tự học kinh tế: 19h30 tối nay Mỹ công bố CPI, vì sao phải quan tâm?**

CPI (Consumer Price Index) hay chỉ số giá tiêu dùng, được tính bằng %, là thước đo dùng để tính giá trị trung bình hằng ngày của một người dân tiêu dùng các loại hàng hóa và dịch vụ. Chỉ số này cũng nói lên sự tăng (hoặc giảm) giá sản phẩm trong một thời gian nhất định.

Cùng điểm lại một số sự kiện liên quan đến CPI và FED:

10/1 – CPI Mỹ công bố 7,04%

7/2 – CPI 7,5%

7/3 – CPI 7,95% - 14/3 FED nâng 0,25%

11/4 – CPI 8,54% - 2/5 FED nâng 0,5%

9/5 – CPI 8,3%

10/6 – CPI 8,6% - 13/6 FED nâng 0,75%

13/7 – CPI 9,1% - 27/7 – FED nâng 0,75%

10/8 – CPI 8,5%

13/9 – CPI Dự báo ở mức 8,1%

CPI Mỹ được dự báo sẽ giảm, chúng ta cùng chờ xem khả năng nâng lãi suất lên 0,75% của FED vào 22/9 này có khả thi không, khi 13/6 FED phát biểu khả năng “hạ cánh mềm” sẽ khả thi! Với mục tiêu giảm lạm phát về mức 2%, có lẽ FED còn rất nhiều việc phải làm!

Mối liên hệ giữa CPI và lạm phát

Nếu giá cả tăng cao không thể kiểm soát được thì nền kinh tế quốc gia rơi vào suy thoái. Chính vì vậy, mà chỉ số này được sử dụng phổ biến dùng làm thước đo lạm phát của 1 quốc gia trong 1 khoảng thời gian nhất định.

CPI cũng là công cụ để FED điều chỉnh giá đô la Mỹ vì việc thanh toán xuất nhập khẩu quốc tế thường dùng đồng đô la là chủ yếu.

CPI dùng để làm gì?

Không chỉ có khả năng dự đoán lạm phát có thể xảy ra, chỉ số giá tiêu dùng còn được ứng dụng trong nhiều trường hợp thực tế khác. Cụ thể là:

Điều chỉnh các chính sách kinh tế

Trong một vài trường hợp, người ta căn cứ vào CPI để xem xét mức độ hiệu quả của những chính sách kinh tế của chính phủ. Bởi vì bản chất của chỉ số giá tiêu dùng là cung cấp những thông tin về sự thay đổi giá cả trong nền kinh tế quốc gia. Thông qua đó chính phủ có thể điều chỉnh các chính sách kinh tế cho phù hợp. Đôi khi chính phủ cũng sử dụng những thông tin này để đưa ra những chính sách hỗ trợ về tài chính, tiền tệ…

Điều chỉnh các thành phần kinh tế

Nhờ vào CPI chính phủ sẽ điều chỉnh các thành phần kinh tế, qua đó tác động đến sự thay đổi giá các của sản phẩm hàng hóa hoặc dịch vụ nhằm ngăn ngừa tối đa lạm phát có thể xảy ra.

Ví dụ trong thời kỳ cao điểm của mùa dịch Covid 19 năm 2020, giá khẩu trang tại Việt Nam tăng lên chóng mặt, khiến chỉ số giá tiêu dùng của sản phẩm này tăng cao. Trước tình hình đó chính phủ thực hiện các chính sách điều tiết thị trường, ngăn chặn việc tăng giá “đột biến” của khẩu trang và những sản phẩm y tế khác trong mùa dịch.

Điều chỉnh mức lương và an sinh xã hội

CPI còn được sử dụng để điều chỉnh mức lương cơ bản cho người lao động thông qua nghiên cứu về chi phí sinh hoạt của họ. Đồng thời chính phủ còn kịp thời điều chỉnh các chế độ phúc lợi an sinh xã hội, ngăn chặn lạm phát trong thuế xuất.

Các đợt thông báo CPI trong năm nay của FED thường đi kèm với 1 nến đỏ của SPX, chúng ta sẽ cùng chờ thông báo tối nay.

#VPS #tvi #manhcuongtvi