VCG - Doanh nghiệp hồi sinh nhờ ĐẠI DỰ ÁN " CÁI GIÁ CÁT BÀ"

1. TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP

  • Tiền thân là Công ty dịch vụ và xây dựng nước ngoài, được thành lập ngày 27/09/1988 và hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản. Ngày 27/11/2006, VINACONEX đã chính thức đi vào hoạt động theo hình thức CTCP.

  • VINACONEX được biết đến là một trong những Tổng Công ty đa doanh hàng đầu của Bộ Xây dựng, góp phần tạo công ăn việc làm cho hàng triệu người dân trong nước làm việc có thời hạn ở nước ngoài, đồng thời đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất xây dựng và các ngành kinh tế khác.

  • Là tập đoàn đa ngành với 23 công ty con, 22 công ty liên kết tại nhiều lĩnh vực:

1

2. TÌNH HÌNH KINH DOANH

  • Báo cáo tài chính hợp nhất 2 quý đầu năm 2022 được Tổng công ty Vinaconex (HOSE-VCG) công bố cho thấy kết quả sản xuất kinh doanh khá khả quan khi cả lợi nhuận doanh thu đều tăng so với cùng kỳ.
    2

  • Cụ thể ở quý 1/2022, doanh thu thuần đạt 2173 tỷ đồng tăng 54% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế ghi nhận đạt 131 tỷ, tăng trưởng rất tốt so với cùng kỳ (cùng kỳ âm 91 tỷ). Sự tăng trưởng vượt bậc ấy chủ yếu đến từ lợi nhuận của doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ, cụ thể ở đây là doanh thu hoạt động xây lắp.

  • Mảng xây lắp đóng góp rất lớn vào doanh thu và lợi nhuận của VCG, nhưng ngược lại, biên lợi nhuận mảng này lại thấp nhất, chỉ khoảng 5-6%. Các mảng khác có biên lợi nhuận tốt hơn như kinh doanh bất động sản, sản xuất công nghiệp cũng đóng góp đáng kể vào lợi nhuận của doanh nghiệp.

*Kế hoạch kinh doanh:

=> Lũy kế 6 tháng đầu năm, VCG đã đạt 3506 tỷ doanh thu, hoàn thành 23% về kế hoạch; đạt 890 lợi nhuận trước thuế hoàn thành 63,6% so với kế hoạch đã đề ra.

3. ĐIỂM NHẤN ĐẦU TƯ

*ĐIỂM NHẤN 1: Mảng xây lắp vững mạnh và phát triển

  • VCG là doanh nghiệp có lịch sử lâu đời, và có các hợp đồng thi công đa dạng, từ nhà ở đến công nghiệp, hạ tầng và có nhiều cơ hội trúng thầu các dự án. Mảng xây lắp hiện tại đang là mảng chiếm phần lớn doanh thu và lợi nhuận của doang nghiệp mặc dù biên lợi nhuận mảng này khá thấp.

  • Trước đây, VCG là tổng thầu, giao việc xây dựng cho các công ty con và chỉ thu phí quản lý. Tuy nhiên, gần đây công ty mẹ trực tiếp xây dựng và quản lý các dự án. Biên lợi nhuận gộp thông thường của hoạt động xây dựng là 3-5% và có thể tăng lên 8-12% đối với một số dự án đặc biệt.

  • Các dự án VCG hiện tại đang triển khai:

  • 2 đại dự án lớn nhất là Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây sẽ được VCG tập trung triển khai trong năm nay, mục tiêu dự kiến hoàn thành ít nhất 60% tiến độ từng dự án, các công trình còn lại cũng sẽ được VCG gấp rút hoàn thiện do đang bị trễ so với kế hoạch đề ra.

  • Ngoài ra, chúng tôi kỳ vọng Gói thầu số 2.4 của dự án Sân bay Long Thành với tổng giá trị lên tới 24 nghìn tỷ đồng sẽ sớm được thi công, mang lại cho doanh nghiệp nguồn lợi nhuận đột phá trong những năm tới.

*Triển vọng mảng xây lấp đến từ:

- Biên lợi nhuận được cải thiện

  • Giá thép giảm mạnh so với 6 tháng đầu năm: Giá thép Việt Nam đạt đỉnh 19000 đồng/kg trong 2 quý đầu năm 2022. Từ tháng 7/2022, giá thép bắt đầu hạ nhiệt, tới thời điểm hiện tại giá thép đang giao động ở mức 15000 đồng/kg (giảm 27% so với 2 quý đầu năm)
    3

  • VCG nhận được những dự án quan trọng với biên lợi nhuận cao hơn: Đến chủ yếu từ các dự án được ký mới trong cuối năm 2020, với tổng giá trị đạt tới 10.000 tỷ đồng, hai dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây là 2 trong 3 dự án có giá trị thi công cao nhất đang được VCG đẩy nhanh tiến độ từ năm 2021

  • VCG áp dụng công nghệ BIM: Đẩy nhanh tiến độ thi công, giúp tiết giảm chi phí

=> Nguyên vật liệu đầu vào đang hạ nhiệt, cũng như VCG ghi nhận được những dự án với biên lợi nhuận cao, góp phần giúp doanh nghiệp tiết giảm được chi phí, cải thiện biên lợi nhuận cho mảng xây lắp và tăng trưởng về kết quả kinh doanh.

- Hưởng lợi từ đầu tư công:

  • Chính phủ Việt Nam vẫn coi giải ngân vốn đầu tư công là một động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong những năm tới, đặc biệt tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng.

=> Việc hàng loạt các dự án cao tốc sẽ được đẩy mạnh triển khai trong giai đoạn 2022-25 sẽ mở ra cơ hội bứt phá lợi nhuận cho nhóm các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng giao thông, đặc biệt đối với các doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt như VCG.

*ĐIỂM NHẤN 2: Mảng Bất động sản - QUỸ ĐẤT LỚN VÀ TRIỂN VỌNG

  • Đối với hoạt động BĐS, Vinaconex định hướng khai thác BĐS ở các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và Quảng Nam với 3 phân khúc bất động sản chính là nhà ở, công nghiệp và nghỉ dưỡng. Mảng BĐS mang lại cho VCG mức lợi nhuận tích cực do biên gộp của mảng này rất cao.

*Dự án Cái Giá Cát Bà khởi công:

  • Chủ đầu tư: Công ty CP Đầu tư và Phát triển Du lịch VINACONEX ITC (VCG chiếm 51%)

  • Tổng diện tích dự án: 172,37 ha

  • Tổng mức đầu tư: 10.941,88 tỷ đồng

  • Tiến độ thực hiện dự án:

  • Hoàn thành giai đoạn I trong năm 2023

  • Hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025
    7

  • Tại thời điểm quý 2/2022, dự án đã được đầu tư 4896 tỷ đồng và ghi nhận ở khoản mục chi phí xây dựng cơ bản dở dang.

  • Hiện đã là giai đoạn hậu covid, dịch bệnh cũng đã bớt đi, Thiên thời - địa lợi - nhân hòa chính là câu dành cho đại dự án Cát Bà Amantina - chuỗi BĐS nghỉ dưỡng cao cấp mang thương hiệu VINACONEX khởi công trong 2022, đem lại cho VCG một nguồn doanh thu khổng lồ trong thời gian tới.

=========================================================

=> Nhà đầu tư có chưa có vị thế mong muốn được hỗ trợ điểm MUA phù hợp đối với cổ phiếu này có thể comment bên dưới phần Bình luận để được hỗ trợ.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

5 Likes

Ngon!
Giá này múc

3 Likes

giá này quá ngon cho VCG rồi, chỉ là kiên nhẫn đợi thôi

2 Likes

Trong bài phân tích có chia sẻ cụ thể thời gian thực hiện các dự án. Đối với các vị thế đầu tư dài hạn mình cứ cân nhắc tích lũy hàng dần ạ

3 Likes

Phân tích cho vị thế đầu tư dài hạn thì tốt bạn. Đối với vị thế ngắn hạn thì cần kết hợp thêm phân tích kỹ thuật để lựa chọn điểm mua phù hợp

3 Likes

Nay cuối phiên kéo tăng, với một số mã đầu tư công cũng tăng, chắc mai lại có sóng đấy bạn nhỉ

2 Likes

phiên chiều nay làm 1 cây xanh dài

1 Likes
3 Likes

Giai đoạn này mình phân tích cơ bản hiểu doanh nghiệp đặt niềm tin đầu tư thôi chứ lướt sóng T+ đoạn này cũng k nói trước được gì bạn ạ

2 Likes

VCG đang chạy đà cho quý 4 ~ cuối năm về đỉnh

3 Likes

gom hàng dần được biên tầm 50% là ổn rồi bạn

4 Likes

Thắt dây an toàn vào chưa cổ đông VCG?
Tăng tốc nhé

2 Likes

Rất mừng là pic này vắng. CĐ nhỏ lẻ của VCG đu bám không nhiều. Trần nhé

1 Likes

pic mới lập nên chưa đông. có giá tốt thì nắm thôi anh. vài bữa về giá trị thực. vcg tài sản khủng hưởng lợi đầu tư công

3 Likes

VCG mạnh quá các bác nhỉ, nay nổ vol

2 Likes

hahaha… Em mới lập tài khoản để chia sẻ FA với cộng động… Tk còn mới nên vắng

2 Likes

hiểu doanh nghiệp tự tin gom hàng dần ha bạn

3 Likes

Chào Hằng - Nguyên - Thịnh. Cả team ở đây à?

1 Likes

hello bạn! ủa bạn là ai biết mấy đứa mình vậy? có chung room ■■■■ không nhỉ?

2 Likes

gặp người nhà hả ta… :joy: