VGC - Mảnh ghép hoàn hảo. Không làm anh em thất vọng

, , ,

Tiếp tục series về cổ phiếu trong HST của GEX. Em Duy Anh xin bắt đầu luôn.

VGC, mảnh ghép còn thiếu trong hệ sinh thái khu công nghiệp, hạ tầng, tiện ích của Gelex.

VGC tiền thân là Công ty gạch ngói Sành sứ Xây dựng, được thành lập năm 1974. VGC chính thức hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần vào ngày 22/07/2014.

Hoạt động kinh doanh chủ yếu gồm:

  • Đầu tư, xây dựng, kinh doanh phát triển nhà ở, bất động sản.
  • Sản xuất và kinh doanh VLXD (kính xây dựng, gạch ốp lát, sứ vệ sinh, sản phẩm đất sét nung)

Công ty đã và đang triển khai được 1327 ha diện tích khu công nghiệp và dịch vụ. Gồm 4 KCN ở Bắc Ninh, Phú Hà-Phú Thọ.

Ở mảng nhà ở thu nhập thấp, VGC tiên phong chuyển đổi dự án và là đơn vị đầu tiên được hỗ trợ từ gói 30.000 tỷ đồng của chính phủ.

Đánh giá nhanh hoạt động kinh doanh của VGC có gì trước và sau khi VGC trở thành công ty con của GEX,

Tổng quan các thông tin của VGC.

Nổi bật nhất chính là tỷ lệ freefloat của DN, rất cô đặc.
5% trong số FF này khoảng 2.7m đơn vị cổ phiếu. Thanh khoản trung bình 20 phiên ở mức 1.4m đơn vị cổ phiếu. Điều này cho thấy cần ít vốn từ thị trường có thể tác động mạnh tới giá cổ phiếu.

Bên cạnh đó tỷ lệ sở hữu nhà nước cao cũng là 1 tín hiệu tốt ở những “gà đẻ trứng vàng”


Doanh thu, lợi nhuận của VGC thời điểm trước duy trì ổn định song cấu trúc tài sản, nguồn vốn tăng đều do dòng tiền tài chính đi vay tăng.
Nhưng bên cạnh đó VGC cũng tận dụng tốt nguồn vốn vay của mình. Việc mở rộng quy mô kinh doanh mang tính khả thi cao.

Sau quá trình tái cấu trúc đến từ GEX, VGC đã có những cải thiện như thế nào, chúng ta cùng xem quá Báo cáo soát xét 6 tháng đầu năm 2022 để có đánh giá.

Doanh thu đến từ core business tăng 52%, Giá vốn tăng 39.4% Do các chi phí về nguyên vật liệu leo thang trong bối cảnh hiện tại.

Lợi nhuận gộp tăng 92% Cho thấy những rủi ro về giá NVL được đẩy qua cho end user, đây là lợi thế của những đơn vị bán hàng.

Lướt nhanh qua số lượng hàng tồn kho tăng và số ngày tồn kho bình giảm nhanh từ 140 ngày còn 119 ngày (Nguồn: iboard SSI)
Cho thấy tốc độ bán hàng cải thiện. Năng suất tăng phục vụ nhu cầu tăng dịp cuối năm.

Cổ đông dài hạn của VGC chắc hẳn là những người có được niềm vui trọn vẹn nhất.

Tiếp theo hãy cùng theo dõi trong báo cáo lưu chuyển tiền tệ.

Dòng tiền dương từ hoạt động kinh doanh.
Cần chú ý những chi phí bị bào mòn tới từ chênh lệch tỷ giá khi chỉ số đồng đô xanh tăng liên tục trong bối cảnh với những nguyên vật liệu nhập khẩu phải thanh toàn bằng đô.

Giảm khoản phải thu, Giảm chiếm dụng vốn từ các khoản phải trả. Khá là tích cực khi lãi vay cao và DN khát dòng vốn. Nhưng chưa đáng kể.

Trong bối cảnh tái cơ cấu thì dòng tiền đầu tư chưa có nhiều biến động mạnh, phù hợp trong giai đoạn thị trường hiện tại khi nhu cầu chưa bùng nổ. Dn vẫn còn những dự án đang đầu tư về phát triển hạ tầng đồng bộ những KCN vẫn trong tiến độ có thể kể đến như:

Đồng Văn 4, Phú Hà, Đông Mai và Hải Yến.


Kết luận:

Để củng cố thêm luận điểm đầu tư ngắn hạn hoặc dài hạn vào VGC cần rất nhiều giấy mực mà Em Duy Anh thì lại có phần hạn chế khi đánh giá những Tập đoàn kiểu như thế này.

Trong nhịp phục hồi chung từ thị trường, thì hệ sinh thái của đại gia Tuấn liên tục có những cổ phiếu quay lại, thậm chí phá đỉnh. Thật khó có thể không dành thời gian đi cùng những gã khổng lồ như thế này.

2 Likes

Siêu sóng bds kcn còn không?

Theo những gì em được biết thì các nhà đầầu tư vẫn tích cực mở rộng quỹ đất cũng như đồng bộ hạ tầng kết nối. Phát triển sân bay, cao tốc không thể thiếu những KCN.

Tiềm năng thì có, tận dụng tốt dòng vốn đến đâu là câu chuyện cần theo dõi.

Vgc quý 3,4 lãi thấp quá

1 Likes

tăng đột biến hơn 100% từ 2020 đến 2021. Em Đánh giá như thế là nhanh. Dù lợi nhuận có giảm vê 1000 tỷ nhưng có thể ổn định lại trong vòng 2 năm, rồi tăng trưởng tiếp tục vẫn đẹp hơn. Năm nay cũng đã đạt kế hoạch năm. Cần cải thiện hiệu suất để nâng cao ROA hơn, so với quy mô tài sản của VGC.

bài viết tốt, rất công phu , vgc ra vào đúng ăn đủ còn mua fomo giá theo lái lỗ cũng đủ dễ mà khó , tuấn ko rũ thì thôi rũ đạp thường cực shock luôn

1 Likes

cám ơn bác. Em cũng thấy Biến động giá lớn. Nhà đầu tư lâu năm chắc nắm rõ đc cách vận hành.

Quý 3 lãi bằng 1/2 so với quý 1,2 thôi bạn. Như vậy giá này thì PE hơi cao. Con này lãi lớn ở mảng kính, nếu triển khai thêm gd2 thì mới ngon. Mình vừa rồi kỳ vọng quý 3 lãi như quý 1,2, nhưng hôm qua

TGD phát biểu quý 3 lãi thấp vậy hơi buồn. Bảo sao Vgc mấy hôm bị bán ghê vậy

1 Likes

Vâng, để em đọc thêm mảng kính của nhà VGC. EPS lùi về khoản 3k mà giữ nguyên PE hiện tại thì Giá chắc giảm về 4x bác nhỉ. Có khi lại ngon.

Cuối năm ngoái Vgc bùng nổ do nó tăng tỷ lệ sở hữu ở kính Phú Mỹ lên 65% dẫn đến quý 1,2 năm nay lợi nhuận đột biến. Mảng kính biên lợi nhuận của nó cao, cho nên mình mới bảo nếu nó làm gd2 của nhà máy kính thì nó mới ngon. Lúc đó dễ giống Dgc

1 Likes

cám ơn chia sẻ cảu bác. Kiểu holding này nó lớn quá. Chắc bác tìm hiểu đã lâu rồi nhỉ?

Vgc mình vào đợt đầu từ vùng 3x năm ngoái khi bắt đầu nó tăng sở hữu nhà máy kính. Nhưng bọn cổ sản xuất mình k ước dc chính xác kqkd lên mình ăn non té rồi.

1 Likes

Nhóm này em cứ đem ROIC ra em tính. VGC trung bình 3 năm gần nhất ROIC cũng đc 15%. Tuyệt vời ông mặt trời

Đạp mấy hôm nay lên được tí kbiet có ngáp tiếp không

Cảm thấy may mắn khi nghiêm túc nhìn nhận những cổ phiếu KCN giai đoạn này.

gex lên bao nheieu ban oi

1 Likes

Quan điểm em thì nay bắt đáy nhanh vào thời điểm cuối phiên. Lúc mà ít ai ngờ tới. Big Hand đã hạn chế được việc mất hàng. Thanh khoản GEX chỉ đạt trung bình 20 phiên. Mục tiêu ngắn hạn vẫn là đỉnh cũ tại mức giá 24.6

Mình ưu tiên nắm dài hơi cho 3 tháng cuối năm. Van tín dụng mở có lẽ sẽ tập trung vào KCN. lúc đó có thể 3x

nay thị trường rát quá. Chắc ít người múc đc

VGC neo được giá trên 60k thì GEX đáng quan tâm.