Việt Nam hút lượng vốn từ quỹ ETF kỷ lục với 370 triệu USD trong tháng 4

Việt Nam hút lượng vốn từ quỹ ETF kỷ lục với 370 triệu USD trong tháng 4

Dòng vốn tương đương khoảng 8.700 tỷ đồng ghi nhận trên 10 quỹ ETF chính đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Việt Nam hút lượng vốn từ quỹ ETF kỷ lục với 370 triệu USD trong tháng 4

Dòng vốn kỷ lục này có sư góp mặt chủ yếu từ tân binh là quỹ Fubon FTSE Vietnam. Quỹ này mới được thành lập trong tháng 4/2021, đóng góp 7.800 tỷ đồng. Đây là quỹ ETF đầu tiên từ Đài Loan (Trung Quốc) chuyên đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Fubon FTSE Vietnam ETF sử dụng chỉ số cơ sở là FTSE Vietnam 30 Index, tập trung vào 30 cổ phiếu vốn hóa lớn trên thị trường chứng khoán Việt Nam, bao gồm SSI, DPM, HPG, VHC, SBT, ACB, KBC, HCM, VCB, PHR, BVH, MSN, VCG, DXG, PDR, TCH, NVL, SAB, VGC, VJC, PLX, VRE, GEX, HDB, VHM, POW, PPC, STB, VNM và VIC.

Bên cạnh nhiều quỹ ETF khác duy trì dòng tiền tích cực như VFM VNDiamond (612 tỷ đồng), VanEck Vectors Vietnam (196 tỷ đồng), SSIAM FINLead (180 tỷ đồng), FTSE Vietnam (75 tỷ đồng).

Ngược lại, quỹ VFM VN30 ETF tiếp tục bị rút ròng 111 tỷ đồng. Song giá trị rút không đáng kể và đã giảm mạnh so với 2 tháng trước đó nên đây cũng là tín hiệu tích cực hơn.

Tính từ đầu năm, các quỹ ETF đã hút ròng tổng cộng 13.200 tỷ đồng vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Các quỹ chủ động vẫn rút ròng vốn tháng thứ 8 liên tiếp nhưng mức rút ròng tháng 4 là 41 triệu USD, đã giảm 54% so với tháng trước và rất nhỏ bé so với lượng vốn ETF vào nên thị trường Việt Nam vẫn ghi nhận một tháng có vốn vào kỷ lục, cao hơn cả vốn vào thị trường Trung Quốc.

Dòng vốn vào Trung Quốc tiếp tục giảm mạnh từ 4,8 tỷ USD (tháng 3/2021) xuống 319 triệu USD (tháng 4/2021). Trong khi các thị trường mới nổi châu Á còn lại đều bị rút ròng trong đó nhiều nhất là Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan.

Trên sàn chứng khoán, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 273 tỷ đồng sau 6 tháng liên tiếp bán ròng trước đó. Dù kết quả này được đóng góp bởi giao dịch thỏa thuận VHM ngày 9/4 nhưng khối ngoại cũng đã chuyển sang mua ròng trong các ngày giao dịch cuối tháng 4 cũng cho thấy tín hiệu khá tích cực.

Với tổng tài sản 8.200 tỷ đồng và trở thành quỹ ETF lớn thứ 5 tại Việt Nam, quỹ Fubon đã đạt giá trị tài sản mục tiêu trước khi IPO.

Giới phân tích cho rằng, dòng tiền vào quỹ có thể chậm lại sau giai đoạn IPO, tuy nhiên hướng dòng tiền tốt sẽ được duy trì không chỉ ở quỹ Fubon và cả các ETF khác. Do đó, dòng vốn nước ngoài vào cổ phiếu Việt Nam trong tháng 5 có thể không mạnh như tháng 4 nhưng sẽ vẫn duy trì tích cực.

Với diễn biến lạc quan trong dài hạn của thị trường chứng khoán Việt Nam, Fubon FTSE Vietnam ETF cho rằng đây là thời điểm rất tốt để đầu tư.

Mở tài khoản ưu đãi: 097.522.8813
Skype :quantran0211