Viewer thị trường đến hết năm 2022

VIEW THỊ TRƯỜNG DÀI HẠN ĐẾN CUỐI 2023

  • Lãi suất tăng → Lợi nhuận thị trường và doanh nghiệp sụt giảm → Thị trường chứng khoán sẽ biến động chủ đạo trong xu hướng giảm lớn. Quá trình này dự kiến kết thúc vào cuối 2023 khi FED ngừng tăng lãi suất.
  • Tuy nhiên chắc chắn vẫn sẽ có những đợt hồi phục ngắn hạn 1-3 tháng trong xu hướng giảm lớn trên.

VIEW TRUNG HẠN 3-6 THÁNG

  • KQKD quý 2 đã công bố gần hết. Chỉ có một số ít cổ phiếu thoả mãn điều kiện đầu tư được. Nếu định giá cổ phiếu trong 2023 2024 cao hơn hiện tại từ 3-4 lần thì đầu tư được.
  • Thanh khoản thị trường có sự cải thiện ở 2 phiên cuối tuần vừa rồi, nếu dòng tiền tiếp tục tăng lên trong thời gian tới thì sẽ là một tín hiệu tích cực cho xu hướng 3-6 tháng cuối năm 2022.
  • Thị trường tài chính thế giới tạm yên ổn, đồng USD suy yếu tạm thời, giúp tâm lý NĐT toàn cầu bớt e ngại khi các cặp ngoại tệ ít biến động.
  • Suy thoái kinh tế Mỹ chưa diễn ra, mặc dù đã có 2 quý giảm tăng trưởng GDP liên tiếp. Xem lại định nghĩa đúng về suy thoái kinh tế Mỹ tại đây của tác giả Nguyễn Vũ trên báo Kinh tế Sài Gòn Online.

  • KQKD quý 2 của thị trường bắt đầu thấy dấu hiệu tăng trưởng chậm lại: lãi suất tăng + giá cả hàng hoá đầu vào cao + nhu cầu tiêu thụ các thị trường xuất khẩu lớn sụt giảm → kéo theo lợi nhuận doanh nghiệp sụt giảm. Xu hướng này dự kiến còn tiếp tục diễn ra trong quý 3 và quý 4. Nếu trong quý 1/22 doanh thu toàn thị trường tăng trưởng 26.1% và lợi nhuận toàn thị trường tăng trưởng 42.9% so với cùng kỳ, thì đến quý 2/22 con số này chỉ còn lại 9.4% và 16.9%, chứng kiến sự giảm tốc tăng trưởng lợi nhuận đáng kể. Định giá thị trường chứng khoán Việt Nam do đó sẽ chưa có sự cải thiện mạnh mẽ và nhanh chóng trong 3-6 tháng tới. → Dòng tiền thông minh chưa thể lan tỏa đồng đều mà chỉ chảy mạnh vào các mã đạt tiêu chuẩn cao nhất về định giá.
  • Tăng trưởng xuất khẩu có thể hạ nhiệt do nhu cầu của thế giới chậm lại và đứt gãy chuỗi cung ứng, các ngành hàng xuất khẩu đã hoặc chuẩn bị đạt đỉnh lợi nhuận, động lực thị trường sẽ đến từ khối các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm trong nước.
  • Sức mạnh nội tại là bệ đỡ giúp nền kinh tế Việt Nam vượt qua những thách từ bên ngoài trong nửa cuối năm 2022.

    • Ngành dịch vụ sẽ là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế nhờ (1) Du lịch trong nước tiếp tục phát triển mạnh, (2) Nhu cầu trong nước phục hồi nhờ thu nhập của người dân cao hơn và VAT giảm 2% (kéo dài đến hết năm 2022).
    • Chính phủ thúc đẩy các gói hỗ trợ kinh tế bao gồm gói bù lãi suất bổ sung 40.000 tỷ đồng, giải ngân gói đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng trị giá 113.050 tỷ đồng. Giải ngân vốn đầu tư công sẽ thuận lợi hơn trong 6 tháng cuối năm do giá một số vật liệu xây dựng như sắt thép đã hạ nhiệt trong thời gian gần đây. Yếu tố này sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận cho các nhà thầu xây dựng, từ đó đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công. Thứ hai, việc triển khai gói bù lãi suất sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm một phần chi phí tài chính, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp duy trì và mở rộng hoạt động kinh doanh trong những quý tới. (Tham khảo)
  • Nếu thời gian tới dòng tiền trên TTCK tiếp tục suy yếu thì rất khó để VNINDEX có thể đi xa và đi lên mạnh được. Việc hàng loạt cổ phiếu đồng loạt tăng là rất khó, thay vào đó các nhóm ngành chỉ thay phiên nhau tăng lên rồi giảm xuống. Thị trường yếu cũng đồng nghĩa với việc TTCK rất dễ bị bán tháo khi gặp thông tin bất lợi. CHỈ CÓ NHỮNG CỔ PHIẾU CÓ ĐỊNH GIÁ TRONG 2023-2024 CAO HƠN HIỆN TẠI RẤT NHIỀU THÌ MỚI CÓ THỂ MẠNH DẦN LÊN THEO KẾT QUẢ KINH DOANH VÀ AN TOÀN.

Từ đó có thể kể đến 2 phương án đầu tư:

    • Tìm ra danh mục có ĐỊNH GIÁ TRONG 2023-2024 CAO HƠN HIỆN TẠI RẤT NHIỀU bằng phân tích cơ bản - vĩ mô, ngành, doanh nghiệp và trading theo tầng giá bằng phân tích kỹ thuật
    • Nương vào dòng tiền mạnh ở các nhóm ngành và lướt theo các con sóng ngắn hạn dựa vào phân tích kỹ thuật

Rất khó để quay lại giai đoạn hàng hoạt cổ phiếu tăng cùng lúc, cho nên cần có phương án đầu tư rõ ràng, quy trình chọn lọc và đầu tư hiệu quả.

  • Trong bài viết sau sẽ trình bày cụ thể về case 1 cổ phiếu có ĐỊNH GIÁ năm 2023-2024 tăng gấp 3 lần giá hiện tại.
  • Về dòng tiền ở thời điểm hiện tại, ngân hàng, chứng khoán, đầu tư công, khu công nghiệp, bất động sản vẫn là các nhóm ngành hút tiền đầu cơ chủ đạo, có thể mang lại lợi nhuận tốt trong ngắn hạn. (STB MBB TCB, SSI HCM VND, C4G FCN VCG LCG, IDC VGC SZC KBC, DIG CEO NLG KDH). Các bài viết sau cũng sẽ trình bày về phương pháp dự báo và nhận diện sự thay đổi hướng đi của dòng tiền.

Mở tài khoản chứng khoán:
Margin 3:7 lãi 8.8%/năm, phí 0.15%
Bảo lãnh thêm sức mua đầu ngày
Có hàng T0
Tel: 0912107487