Vnindex nổ lực tạo đáy có thành công?

, ,

Sau bao lần tạo đáy thất bại thì lần này VNINDEX có tạo đáy thành công hay không? Đây chắc hẳn là câu hỏi của mọi người, với mình VNindex đang trong quá trình tạo đáy. Bao gồm các yếu tố sau:

  1. Nhịp hồi phục sau đợt giảm mạnh.

Tính tới thời điểm hiện tại, VNindex đã giảm hơn 200 điểm từ vùng 1300 xuống dưới 1100 điểm. Với tỉ lệ giảm hơn 15% thì nhiều cổ phiếu đã giảm 30-40% và trở nên hấp dẫn đối với nhiều người. Một vài cổ phiếu đã tạo đáy và đang đi lên như: HDC, PVD, GMD, REE,… chính những cổ phiếu tạo đáy và đi lên đã giúp cho đà giảm giá chững lại. Tuy nhiên vẫn còn quá sớm để nói thị trường để tạo đáy. Điển hình là những lần tạo đáy bất thành ở mốc 1230, 1200, 1160.

  1. Dòng tiền phái sinh hạ nhiệt.

Khối lượng giao dịch ở thị trường phái sinh chỉ sôi động khi thị trường đang vào một đợt giảm giá mạnh. Bởi các lý do sau:

  • Mọi người thường short khi thị trường down và quay lại cơ sở khi thị trường tăng giá.
  • Các tổ chức, nhà đầu tư chuyên nghiệp tham gia short để bù cho vị thế cổ phiếu cơ sở đang nắm giữ.
    => Minh thường theo dõi khối lượng giao dịch phái sinh để dự đoán các đợt sập và đợt tạo đáy của thị trường. Nếu dòng tiền chỉ lo long short bên phái sinh thì cơ sở dễ bị thao túng và khó phục hồi.
    Hiện tại dòng tiền bên phái sinh có dấu hiệu giảm nhiệt.
  1. Đà giảm đang chậm lại và có những phiên nổ lực hồi phục.

Thị trường muốn tạo đáy đi lên cần có những phiên nổ lực hồi phục. Phiên nổ lực hồi phục là những phiên hầu hết các cổ phiếu sẽ tăng mạnh, tăng trần sau một đợt giảm mạnh để kiềm hãm thị trường giảm giá. Giống như việc ta đạp xe xuống dốc, khi gần cuối con dốc ta phải bóp phanh để giảm tốc độ - đáy thị trường cũng có những tín hiệu như vậy.

Chúng ta đang có 2 phiên nổ lực hồi phục là phiên 30/9 và phiên 5/10. Thị trường xanh đẹp trong 2 phiên này, cổ phiếu tất cả các nhóm ngành đều tăng.

Từ 3 điều trên cho thấy thị trường đang nổ lực tạo đáy nhưng vẫn cần vài phiên tăng giá để kéo thị trường thoát khỏi đà giảm. Vùng này rủi ro đã thấp hơn, người chấp nhận rủi ro có thể giải ngân 1 phần vào các cổ phiếu đã tạo đáy xong, người an toàn có thể chờ thị trường xác nhận đáy rồi vào vẫn có thể kiếm 10-20%.

Chúc mọi người đầu tư thành công