Cần yếu tố này thì VNINDEX mới hình thành ĐÁY để HỒI

Cần yếu tố này thì VNINDEX mới hình thành ĐÁY để HỒI

1. Ngày bùng nổ theo đà

Khị thị trường bước vào nhịp điều chỉnh mạnh như Vnindex hiện tại, tốt nhất nên đứng ngoài nắm giữ tiền mặt. Câu hỏi lớn nhất vào lúc này là bạn nên đứng ngoài thị trường bao lâu - khi nào lên giải ngân lại? Định thời điểm thị trường quan trọng vì:

  • Nếu quay trở lại thị trường quá sớm, NĐT sẽ mất tiền bởi các bẫy tăng giá vài phiên rồi giảm tiếp, đáy sau thấp hơn đáy trước.

  • Nếu lưỡng lự không tham gia khi Vnindex hồi mạnh hoặc bắt đầu cơn sóng mới, NĐT sẽ mất cơ hội kiếm tiền nhanh và nhiều.

Vậy dựa vào đâu để xác nhận đáy? - Ngày bùng nổ theo đà

- Xuất hiện trong những đợt nỗ lực hồi phục: Đầu tiên là thị trường phải tạm ngừng rơi.

- Ngày Bùng Nổ Theo Đà: Thương xuất hiện ở ngày thứ 4 đến ngày thứ 7, nhưng có thể muộn hơn. Ít khi xuất hiện ở ngày thứ 1-3. Nếu có thì đó phải là những ngày bùng nổ thực sự.

- Điều kiện:

+ Giá phải tăng ít nhất trên 1.25%

+ Khối lượng phải lớn hơn ngày hôm trước. Khối lượng không cao hơn mức trung bình, chỉ cần cao hơn phiên trước.

→ Cầu thắng cung áp đảo quyết liệt!

→ Lý giải: Ngày bùng nổ theo đà cho thấy nỗ lực hồi phục thành công, tức từ chối việc giảm giá thêm nữa. Khi không giảm thì thị trường sẽ đi ngang, do đợt trước bị bán quá nhiều do NĐT chán nản, chốt lãi hoặc cut loss, đặc biệt là call margin ép bán nên lượng cung vùng đáy sẽ còn quá ồ ạt. Thanh khoản thường nhỏ. Nên chỉ cần một lượng cầu nhỏ cũng đủ để thị trường tăng giá hồi phục.

→ Làm thế nào nhận diện: Yên tâm em quan sát thị trường mỗi ngày, khi có chắc chắn là một trong những người sớm nhất báo hiệu cho cả nhà. Đi kèm là chiến lược xử lý cho từng danh mục hay cổ phiếu cụ thể.

16 Likes

2. Những yếu tố bổ trợ khác

Tất nhiên không ai dám khẳng định 100% đâu là đỉnh hoặc đâu là đáy. Việc xác định đáy cần nhiều yếu tố khác ủng hộ. Và đặc biệt, từ kiến thức đến thực tiễn là một hành trình, cái tinh tế của NĐT là nắm vững kiến thức cơ bản + trải nghiệm với thị trường để áp dụng vào đầu tư và sinh lời:

Vnindex đoạn này giảm gần 20% tính từ đỉnh gần nhất, tuần này là tuần thứ 6 và trong đó đã là 5 tuần giảm điểm liên tiếp, đẩy thị trường vào vùng quá bán, nhiều cổ phiếu tốt cũng bị trả giá thấp hơn nhiều giá trị. Cụ thể dòng dầu - chứng - bất động sản cũng giảm hơn 30-50%. Thì phiên nay xác nhận đã có sự đồng thuận tiết đà giảm, tạo đáy của nhiều nhóm thì mới lên lại được.

  • Nhóm thép của HSG được lãnh đạo đỡ

  • Nhóm chứng có SSI được tổ chức đỡ

  • Nhóm bds có DIG, CEO đỡ giá

Và nhiều yếu tố khác như định giá PE, câu chuyện vĩ mô phục hồi, nhiều nhóm ngành kỳ vọng tăng trưởng trở lại sau đại dịch… và các chỉ báo kỹ thuật.

→ Vùng này Vnindex là hấp dẫn, nói chung là “quá rẻ” để mua vào chuẩn bị cho xu hướng trung và dài hạn là tăng. Đáy cần xác nhận thêm chính là ngày bùng nổ theo đà.

16 Likes

đáy sau thấp hơn đáy trước