Catalyst DRC

Triển vọng tươi sáng về nhu cầu lốp xe của Brazil tiếp tục động lực chính cho doanh thu xuất khẩu của DRC trong 2022 và 2023. Trong tháng 8, sản lượng sản xuất phương tiện vận tải (ô tô con, xe tải và xe buýt) của Brazil đạt 238.000 xe (+8,7% MoM; +43,9% YoY), dẫn đến xu hướng tăng trưởng liên tục kể từ tháng 1. Do Brazil là thị trường xuất khẩu lớn nhất của DRC, sản lượng sản xuất các phương tiện vận tải ngày càng tăng sẽ đẩy nhu cầu về lốp xe lên cao. Trên thực tế, DRC đã ký hợp đồng với đối tác mới (Expresso Rio Vermelho Transports) để xuất khẩu lốp xe sang Brazil vào năm 2023, tăng thêm giá trị cho doanh số xuất khẩu tương lai của công ty. Ngoài ra, mặc dù giá trị nhập khẩu săm lốp của Mỹ (thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của DRC) giảm nhẹ so với tháng trước, nhưng vẫn cao hơn 34,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính của việc giảm là do lo ngại về lạm phát cao. Tuy nhiên, nhập khẩu săm và lốp xe của Mỹ khả năng sẽ tiếp tục được giao dịch ở mức cao hơn so với giai đoạn 2021 trong Q4/2022 do tình trạng thiếu chip dần hạ nhiệt, cái sẽ hỗ trợ hoạt động sản xuất các phương tiện vận tải, bao gồm ô tô, xe tải và xe buýt.
Tóm lại: Mức tăng trưởng tiêu thụ săm lốp hai chữ số ở mức cao hàng năm của cả Brazil và Mỹ sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh số xuất khẩu mạnh mẽ của DRC trong năm 2022 và 2023.

Với thị trường trong nước, tương tự như tín hiệu tích cực trên thị trường toàn cầu, trong tháng 8/2022, luân chuyển hàng hóa bằng đường bộ và Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của phương tiện vận tải tăng mạnh, lần lượt là +117,1% YoY và +36,8% YoY - mức tăng trưởng cao nhất kể từ tám tháng qua. Do hai hoạt động này là động lực chính thúc đẩy nhu cầu săm lốp cao su, nên tốc độ tăng trưởng cao hơn của các mảng này sẽ kéo theo doanh số bán săm lốp cao su tăng trưởng mạnh. Đáng chú ý, tốc độ luân chuyển hàng hóa bằng đường bộ cao hơn khuyến khích tiêu thụ săm lốp xe tải vốn là sản phẩm chính của DRC.
Một tín hiệu tích cực khác từ KQKD 8T2022 của DRC là biên lợi nhuận đang có xu hướng tăng kể từ Quý 1/2022. Mảng nội địa của DRC có biên lợi nhuận tốt hơn so với mảng nước ngoài. Do đó, dựa trên triển vọng khả quan về nhu cầu săm lốp trong nước nêu trên, cùng với giá bán trung bình cao hơn cũng như chi phí đầu vào dự kiến giảm từ Q4/2022, có thể giả định biên lợi nhuận của DRC sẽ tiếp tục tăng. Được hỗ trợ bởi doanh số bán hàng tăng trưởng mạnh, DRC dự kiến ​sẽ đạt mức tăng trưởng hai con số trong lợi nhuận.