Chứng khoán - giang hồ

Kính thưa ae chứng sỹ cũng như các vị cao thủ võ lâm !

Chắc các ae sẽ hỏi là chứng sỹ thì liên quan gì tới các cao thủ võ lâm? Chuyện là thế này : chả là tiểu đệ mê đọc truyện kiếm hiệp. Từ thời phổ thông chập chững đã say mê những tác phẩm của Kim Dung – Cổ Long, đầu óc đầy những tưởng tượng về những chuyến đi hành hiệp trượng nghĩa của các đại hiệp xạ điêu tam khúc hay những lần phiêu lưu mạo hiểm khám phá ra bí mật động trời võ lâm của Hương Soái. Khoảng gần 1 năm trở lại đây tại hạ lại tham gia vào thị trường chứng khoán, học những kiến thức mới về tài chính, kỹ thuật giao dịch. Chẳng hiểu sao những tưởng tượng về thế giới kiếm hiệp lại ùa về sống động hiện ra ngay trước mắt tại hạ.Có một sự liên hệ nào đó làm cho thế giới của kiếm hiệp và chứng khoán lại hòa lẫn vào nhau. Chính vì vậy những ae nào vừa hiểu chứng khoán vừa biết về kiếm hiệp có thể cùng tại hạ luận bàn.
*
Screenshot_1
Phân tích cơ bản – môn nội công tâm pháp thượng thừa. Tại sao như vậy? Nội công làm cho uy lực của chiêu thức thêm mạnh, có thể hồi phục chữa trị vết thương, có thể truyền cho người khác. Phân tích cơ bản có thể làm cho chúng ta nhận diện doanh nghiệp tốt, có tiềm năng tăng trưởng, cổ tức cao, phân tích kỹ hơn có thể thấy lãnh đạo có tâm có tầm như thế nào. Xin hỏi các sư huynh đệ là khi phân tích cơ bản tốt có phải nội lực bản thân cao hơn không ạ? Những cao thủ nội lực cao thâm là những chứng sỹ có thể phân tích được vĩ mô, tài chính, xu hướng của doanh nghiệp.Vậy thì đúng rồi – phân tích cơ bản đúng là một môn nội công thượng thừa mà ai cũng có thể luyện. Tuy nhiên để tu luyện được môn nội công này cần một ý chí bền bỉ, tinh thần cầu tiến. Phần lớn những chứng sỹ không tu luyện nội công thường xuyên nên nội công không được tăng tiến một cách đều đặn. Trong phần lớn các tác phẩm thì người có nội lực hùng hậu nhất là những nhà sư – các vị chân tu, điều này hợp lý vì các nhân vật này hầu như đã đoạn tuyệt tình duyên. Các chứng sỹ không đạt được trình độ đó vì phần lớn các ae hầu như “ăn chay nhưng lại ngủ mặn”.

*Phân tích kỹ thuật – những chiêu thức cao thâm biến hóa. Muốn khắc chế - tiêu diệt địch thủ phải có chiêu thức ảo diệu. Cảnh giới cao nhất của chiêu thức là vô chiêu thắng hữu chiêu. Để đạt được cảnh giới đó phải vượt qua bao khó khăn. PTKT thì gồm rất nhiều chiêu thức theo nhiều môn phái đông tây kim cổ. Nào là MACD đại pháp, RSI thần công, MA kiếm pháp, Bolinger chưởng pháp. Môn nào môn ấy thâm sâu ảo diệu luyện 5 năm, 10 năm chưa chắc đã có thành tựu. Đã vậy còn có bộ nến rồi ichimoku như những trận pháp lấy ít địch nhiều. Chiêu thức chứng khoán võ lâm quả thật vừa bác lại vừa tinh.

*Phái sinh – chứng quyền là môn khinh công thiên hạ vô song. Tại hạ đọc các bý kíp đều nói khi đánh phái sinh hay chứng quyền đều cần phải dứt khoát, nhất là phái sinh thì thời gian ra quyết định được tính bằng giây. Các cao thủ võ lâm thì khinh công đều không tồi. Vậy thì những tiền bối chứng khoán như Soros hay Minerveni ….chẳng phải là những Sở Lưu Hương, Đoàn Dự, Vi Nhất Tiếu ngoài đời thực đó sao.

*Các trường phái đầu tư là những môn phái bang hội. Vậy thì sẽ có môn phái đầu tư giá trị, giáo phái đầu tư tăng trưởng, bang đầu tư Canslim… Những vị chưởng môn khai sơn lập phái như Benjamin Graham, Philip Fisher hay William O’neil…. sẽ được các thế hệ võ lâm đời đời ngưỡng mộ như Đạt Ma Sư Tổ hay Trương Chân Nhân.

*Lái – những chưởng môn tham vọng quyền lực. Đây chính là cái mà tại hạ băn khoăn khi tham gia các diễn đàn. Ai cũng nói là lái đạp rồi kéo rồi đè gom v.v… Vậy cụ thể lái ở đây là ai? Theo tại hạ lái ở đây có thể là những chưởng môn muốn đoạt bí kíp võ lâm như Nhạc Bất Quần, Tả Lãnh Thiền. Cũng có thể là những nhân vật cao thủ võ lâm muốn thâu tóm quyền lực, tham quyền đoạt lợi như Biên Bức Công Tử hay Bạch Vân Thành Chủ Diệp Cô Thành. Ae thử nghĩ xem Q/C từng đoạt danh hiệu người giàu nhất sàn chứng khoán Vn hay Thành Nhân đại hiệp từng là vị chủ tịch đáng ngưỡng mộ.

Tại hạ mới chỉ viết ra được như vậy thôi, mời ae cùng luận bàn.