Danh mục của bạn đã có Bank chưa?

, ,


Lãi suất huy động lên 1% thì lãi suất cho vay tăng lên từ 1,5 - 2%. Không mở thêm room TD cũng chả sao, tự dưng lại được điều chỉnh lãi suất các khoản vay cũ tăng thêm 1,5-2% là đã đủ lồi mồm rồi.
Muốn vay giá rẻ 2% thì lên tivi mà vay nhé, đã có thông tin 4 NH tăng ls cho vay từ sáng nay.

Thưa ông, vì sao đến thời điểm này SBV mới tăng lãi suất điều hành và như vậy có muộn không, ông đánh giá ra sao về mức tăng 1%?

Ông Phạm Thế Anh: Chính sách điều hành tiền tệ của Việt Nam trong thời gian vừa rồi được điều hành theo hướng cố gắng tạo điều kiện chi phí thấp cho doanh nghiệp sản xuất trong nước, phục hồi kinh tế. Chính vì vậy họ cố gắng duy trì lãi suất thấp trong thời gian vừa qua, như vậy doanh nghiệp kinh doanh cũng được thuận lợi hơn.

Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, các biến động trên thế giới nhìn chung rất tiêu cực, và đã đến lúc không thể giữ được nữa, không thể giữ được lãi suất và tỷ giá như trước nữa, bắt buộc phải nâng lãi suất lên để đạt được mấy mục tiêu: kiểm soát lạm phát, nhưng có lẽ quan trọng hơn là giữ ổn định tỷ giá hối đoái cũng như ngăn sự dịch chuyển của dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Mức tăng lãi suất điều hành mới nhất theo tôi cũng khá cứng rắn. Fed tăng 0,75% thì NHNN tăng 1%, từ trần lãi suất huy động cũng như các loại lãi suất chính sách, tái cấp vốn, tái chiết khấu, các loại lãi suất này đồng loạt tăng, tức là tăng nhiều hơn so với Fed. Mức độ tăng này thể hiện quyết tâm giữ giá trị đồng tiền Việt để kìm dòng vốn đầu tư nước ngoài bớt dịch chuyển ra khỏi Việt Nam, họ ưu tiên mục tiêu đó.

Tuy nhiên cũng có những sự đánh đổi ở đây.

Nếu tăng lãi suất càng cao, càng nhiều, sẽ càng giữ được tỷ giá hối đoái, không bị phá giá, càng giữ được dòng vốn ngoại chảy ra khỏi Việt Nam. Tác dụng phụ sẽ là khu vực kinh tế trong nước sẽ ngày càng khó khăn hơn, các doanh nghiệp phải đối mặt với chi phí vốn vay cao hơn.

Tăng lãi suất càng nhiều càng giữ được tỷ giá, càng tránh được sự chuyển dịch của dòng vốn và kiểm soát được lạm phát, thế nhưng cái giá phải trả là chi phí vốn vay doanh nghiệp cao hơn, nguy cơ kinh tế tăng trưởng chậm lại, mức tăng trưởng không cao như trước nữa khá lớn, đó là sự đánh đổi trong chính sách vừa rồi.

Có độ trễ nhất định…

Tuy nhiên Chính phủ vẫn gợi ý làm sao để bình ổn lãi suất cho vay, theo ông có mâu thuẫn và có khả thi không?

Tôi cho rằng khả thi vì từ trước đến nay lãi suất huy động của các NHTM thấp, phụ thuộc vào lãi suất điều hành của NHNN. Nhưng lãi suất cho vay hoàn toàn do các ngân hàng quyết định. Cho nên nhiều khi lãi suất huy động thì thấp nhưng lãi suất cho vay vẫn cao. Lãi suất cho vay chưa xuống theo như mong đợi của NHNN.

Bán gấp bank vì tiền rẻ đã và đang hết dần. Bank đạt lợi nhuận khủng từ ngày ls trần 6 tháng 4%, đã trần 5 và sắp 5,5-6% rồi thì lợi nhuận bank lại về 2019-2020. Bán!