DHA - Khai thác đá đón đợi đầu tư công

1. Tổng quan về cổ phiếu DHA

Công ty Cổ phần Hoá An (DHA) được thanh lập năm 1978, chuyển đổi thành Công ty cổ phần năm 2000. Công ty hiện đang sở hữu 3 mỏ đá gồm mỏ đá Thạnh Phú 2, tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu tỉnh Đồng Nai; mỏ đá Tân Cang 3, tại phường Tam Phước, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; mỏ đá Núi Gió tại xã Tân Lợi, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước, các mỏ đá của công ty đều có chất lượng khá tốt ở khu vực Đông Nam bộ. Hàng năm công ty khai thác và chế biến trên 2.000.000 m3 đá các loại từ các mỏ đá…. với thời hạn khai thác của 3 mỏ đều được duy trì tới năm 2025-2026.

2. Lợi thế của DHA

Đầu tiên ngoài hưởng lợi từ các chính sách thúc đẩy đầu tư công thì Bộ GTVT đã đặt kế hoạch khởi công 9 dự án giao thông công trình tại Nam Bộ trong 6 tháng cuối năm và đề xuất danh mục các dự án quan trọng quốc gia được ưu tiên đầu tư gồm 25 công trình dự kiến được xây dựng trong giai đoạn 2021-2025. Điều này sẽ là cơ hội để DHA có thể tham gia và trở thành nguồn cung chính cho các dự án công cộng của chính phủ.

DHA có 3 mỏ đá với trữ lượng lớn, cung cấp 2 – 2,4 triệu m3 đá/năm và có thời hạn cấp phép dài hơn các doanh nghiệp cùng ngành. Trữ lượng đá tại các mỏ này dồi dào và vẫn chưa bị khai thác đến mức cạn kiệt, lại nằm ở các vị trí thuận lợi để vận chuyển đá bằng cả đường thủy theo song Đồng Nai lẫn đường bộ theo quốc lộ 13 và tuyến đường khác.

DHA có cơ cấu tài chính tốt, hoàn toàn không sử dụng nợ vay kinh doanh, duy trì mức tiền, các tài sản tương đương và đầu tư ngắn hạn trên 200 tỷ qua các năm. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh ổn định và tăng dần hàng năm. Hơn nữa, DHA duy trì cổ tức tiền mặt cao. Từ 2000-3000 VNĐ/cổ phiếu/năm, mức chi trả được giữ ổn định kể cả trong những năm KQKD của công ty không quá bứt phá.

Một điểm cần lưu ý khác đó là, trong khi KQKD của các cổ phiếu mỏ đá khá là tệ KSB âm 20% so với cùng kỳ quý 3, NNC âm 30 % thì DHA có thể duy trì được lợi nhuận k thay đổi khi mà dịch bệnh ảnh hưởng rất nhiều tới các công trình bị đình trệ. Như vậy khi mà Covid được giải quyêt được thì các cổ phiếu liên quan tới ngành xây dựng sẽ trở lại, và DHA với tư cách là một trong số ít các doanh nghiệp đầu ngành đá xây dựng đã đang có nhiều tín hiệu tích cực. Hơn nữa, khi giá NVL tăng cao và các chính sách đầu tư công được thúc đẩy, thì lợi nhuận sắp tới của DHA sẽ được cải thiện và tăng trưởng.

Định giá DHA: với EPS là 5.936 đồng thì PE = 12.5. Cổ phiếu DHA sẽ có giá trị 74.200 đồng

1 Likes

1 Likes

Các mỏ đá của DHA:

  • M​​​​ỏ Thạnh Phú 2: gần sông Đồng Nai, rất thuận tiện cho việc vận chuyển sản phẩm bằng đường sông về TP.HCM và các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ.
  • Mỏ Tân Cang 3: thuận tiện vận chuyển bằng đường bộ cho các công trình xây dựng tại TP. HCM, các tỉnh Đông Nam bộ.
  • Mỏ Núi Gió : thuận tiện vận chuyển bằng đường bộ cho các công trình xây dựng tại Bình Phước và Tây Ninh.
1 Likes
  • DHA cần xem lại vấn đề BLD, trading cp quá nhiều, toàn mua các cp đầu cơ ngắn hạn.
  • Hầu như DT và LN năm 2020 đã đặt mức trần của công suất khai thác, động lực tăng trưởng hầu như không còn nữa. Vấn đề đầu tư công chỉ là xu hướng chung, nó ảnh hưởng trực tiếp thế nào đến doanh nghiệp vẫn chưa đánh giá dc.
1 Likes

Vâng, em sẽ tìm hiểu thêm về vấn đề này ạ.

1 Likes

DHA sở hữu 3 mỏ đá có vị trí thuận lợi tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, gần dự án sân bay Long Thành và các tuyến cao tốc đang và sắp triển khai. Nhu cầu đá xây dựng trong thời gian tới là rất lớn để thực hiện hàng loạt các dự án trọng điểm cũng như các dự án xung quanh trong khi mỏ đá Núi Nhỏ và Tân Đông Hiệp đã ngừng khai thác từ đầu năm 2020. Chúng tôi cho rằng cụm mỏ Tân Cang và Thiện Tân sẽ là các mỏ đá chủ lực, có lợi thế về địa lí và thời gian khai thác trong khu vực tam giác phát triển TP.HCM – Đồng Nai – Bình Dương. Bên cạnh đó, các mỏ đá của DHA cũng có giá bán trung bình và lợi nhuận tốt hơn nhiều mỏ đá trong khu vực (biểu đồ 5, 6). — Năm 2020, công ty đã xin xong giấy phép khai thác điều chỉnh tăng độ sâu khai thác mỏ đá Tân Cang 3 từ coste-60m xuống coste-80m với thời hạn khai thác đến 30/6/2037. Theo đó, tổng trữ lượng hay động vào khai thác theo giấy phép mới là 12,749,037 m3 đá nguyên khối, trữ lượng đá nguyên khối còn lại đến 1/1/2021 là 10,558,292 m3. Hiện tại mỏ có 3 dây chuyền sản xuất đá. Cụm mỏ Tân Cang được đánh giá là mỏ tiềm năng nhờ có trữ lượng lớn (ước khoảng 160 triệu m3) tại ví trí gần dự án sân bay quốc tế Long Thành, tuyến cao tốc Biên Hòa – Phú Mỹ - Vũng Tàu và vành đai 3 TP.HCM từ Tân Vạn đến Nhơn Trạch dự kiến triến khai giai đoạn 2021-2025. — Mỏ Thạch Phú 2 thuộc cụm mỏ Thiện Tân cạnh sông Đông Nai thuận tiện cho việc vận chuyển bằng đường thủy, chất lượng đá tự nhiên tương đối tốt so với các mỏ trong khu vực. — Mỏ Núi Gió với 3 dây chuyền sản xuất đá, nằm tại Bình Phước, gần quốc lộ 13 thuận lợi cho việc vận chuyển đá xây dựng đến các vùng lân cận. Bình Phước đang đứng trước nhiều tiềm năng phát triển, là cửa ngõ và cầu nối giúp kết nối TP HCM, Bình Dương với các tỉnh Tây Nguyên, Lào và Campuchia thông qua hàng loạt dự án giao thông quan trọng đã và đang được triển khai. Ngoài ra, các mỏ đá của DHA vẫn có dư địa tăng trữ lượng khai thác do hiện đang được cấp phép khai thác đến độ sâu coste-50m và coste-80m nên có thể xin khai thác xuống sâu hơn. Mỏ đá Múi Nhỏ có độ sâu khai thác coste-100m và mỏ Tân Đông Hiệp trước đó được cấp phép khai thác ở độ sâu coste-150m.

Cụm mỏ lớn đóng cửa do hết hạn khai thác Hai cụm mỏ đá thuộc nhóm các mỏ đá lớn và tốt nhất Đông Nam Bộ là cụm mỏ đá Tân Đông Hiệp, diện tích gần 45ha; cụm mỏ đá Núi Nhỏ, diện tích hơn 27ha hết hạn khai thác bắt buộc phải đóng cửa đầu 2020. Đây là cơ hội cho các mỏ còn lại chiếm lĩnh thị phần và góp phần tăng giá bán do giảm cung. Tân Đông Hiệp và Núi Nhỏ chiếm khoảng 10% thị phần đá xây dựng khu vực Nam Bộ. Tuy nhiên, sau 2 lần gia hạn thành công, 2 mỏ đá này đã chính thức ngừng khai thác từ cuối năm 2019. Do vậy, nguồn cung từ 2 mỏ đá này sẽ giảm trong năm 2020 và đặc biệt là trong năm 2021 và hoàn toàn không còn sau năm 2021.

C32 vừa có mỏ đá, vừa có bđs, lại vừa bán hết cp DHA và đang hạch toán dần lợi nhuận vào q3 và q4. Có thể nghiên cứu thêm nhé

Anh kỳ ghê. Đang topic DHA chuyển qua C32

Thanks ad, DHA ra tin chia cổ tức tiền mặt 30% bật mạnh luôn. Chắc bắt đầu được chú ý tới rồi

Bắt đáy DHA được rồi, hưởng lợi từ đầu tư công. Giá dầu tăng dẫn tới chi phí vận chueyẻn tăng cao, DHA có lợi thế là nằm gần các dự án trọng điểm, chi phí vận chuyển ngắn hơn. Lợi thế đặc biệt với các mỏ khác trong giai đoạn giá dầu tăng mạnh.

Giá điều chỉnh 15% vào cùng hấp dẫn.

Chi phí vận chuyển đá mới là chi phí cao, khi giá dầu cao thì cp này càng cao. Nên việc các mỏ đá ở gần như DHA có lợi thế vô cùng lớn. Nhận ra đc điều này sớm thì có cơ hội mua sớm.