Liệu Rằng Ông Hoàng CASA TCB của Ngành Ngân Hàng có Đi lên trong Quý 3

Đầu năm 2022 dự báo tăng trưởng GDP của thế giới nằm ở mức khoảng 4,1%, tuy nhiên hiện tại WB đã điều chỉnh mức tăng trưởng còn 2,9% do yếu tố lạm phát và chiến tranh Nga-Ukr.

Trong khi đó GDP của Việt Nam được dự báo tăng trưởng thực từ 5,3 – 6,5% ( theo dự báo của ADB và WB) so với mức chỉ 2,6% của năm 2021. Và động lực tăng trưởng được lý giải:

  • Ngành du lịch được hoạt động trở lại.
  • Nền kinh tế gần như mở cửa hoàn toàn do gần như 100% người lớn đã có hộ chiếu vắc xin khi đã tiêm đủ 2 mũi.
  • Đẩy mạnh đầu tư công với gói kích cầu 350 nghìn tỷ đồng.
  • Tăng cường quan hệ thương mại song phương với các quốc gia.

Hiện tại thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong thời gian giảm điểm. Tuy nhiên nếu xét trên thời chỉ số P/E thì chỉ số VNINDEX đang ở mức 12,7 so với các khu vực khác trong Đông Nam Á như Thái Lan, Phillipines và Indonesia với mức P/E trung bình vào khoản 17,6 ( theo lemun Vietnam fund ) và hiện tại nhiều cổ phiếu có tiềm năng lớn đang giao dịch ở mức P/E dưới 10, bất chấp BCTC tốt trong đầu năm 2022.

Và mức trung bình trong 5 năm gần nhất thì chỉ số P/E này nằm ở 14,5 lần ( theo Vina Capital ), điều này có thể giúp thị trường chứng khoán Việt Nam vượt qua thời điểm tiêu cực hiện tại và diễn biến tốt hơn

trong giai đoạn giữa và cuối năm nay.

Lợi nhuận quý 1/2022 của Chỉ số VN30 tăng 24% so cùng kỳ năm 2021, tổng lợi nhuận của rổ VN30 đạt hơn 75.300 tỷ đồng mức tăng 24% tương đương với dao động 14.500 tỷ đồng.

Có nhiều công ty tăng trưởng khá tốt. Nhưng đặc biệt phải kể đến ngành Ngân Hàng đóng góp hơn 10 mã cổ phiếu trong rổ này. Tổng lợi nhuận sau thế của 10 ngân hàng này đạt khoảng 42.700 tỷ đồng chiếm khoảng 57% của Chỉ số VN30 và tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó nền kinh tế được phục hồi do nền kinh tế đã gần như mở cửa hoàn toàn, mức GDP quý 1/2022 đã tăng trưởng khoảng 5%, điều này giúp nhà đầu tư có niềm tin cao hơn về triển vọng về nhu cầu tín dụng sẽ tăng cao trong thời gian sắp tới, triển vọng tăng trưởng của ngành Ngân Hàng năm 2022 là sẽ là chủ đạo với nền kinh tế Việt Nam.

Trong ngành Ngân Hàng ở thời điểm hiện tại thì TCB có một xu hướng, định hướng phát triển khá tốt.

Xét Về BCTC Quý 1/2022 của TCB.

Doanh thu đạt 10,1 ngàn tỷ đồng tăng 13,2% svck,

Khoảng 80% doanh thu của TCB đến từ thu nhập lãi thuần và 20% đến từ thu nhập ngoài lãi của các công ty con, thu nhập từ lãi thuần tăng 32,5% só với cùng kỳ năm ngoái và 12% so với quý 4/2021 được lý giải vì Việt Nam đã dỡ bỏ lệnh lockdown hầu hết các thành phố lớn, điều này giúp các tổ chức kinh doanh quay lại sản xuất đã tăng khoản doanh thu về khoảng này.

Lợi nhuận trước thuế đạt 6.785 tỷ đồng tăng 32,5% svck và tăng 12% so với quý 4/2021.

Tiếp tục duy trì CASA cao hơn nhiều so với trung vị chung của ngành.


image

CASA cao làm cho lãi suất huy động của TCB khá thấp rơi vào khoản 2%. Điều này làm cho mức NIM của TCB rơi vào top đầu ngành.


Việc Chi phí khá thấp làm cho mức NIM 5,6% rất cao so với ngành chỉ dao động khoản 3,7% sẽ giúp cho TCB có một nền tảng huy động rẻ, điều này sẽ giúp cho Ngân hàng sẽ không cần phải quá mạo hiểm cho những tổ chức, doanh nghiệp vay đầu tư vào những dự án không an toàn.

Bên cạnh tỷ lệ cho vay của TCB tỷ lệ dao động gần như 50% cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.
Ở khách hàng cá nhân thì tỷ lệ cho vay mua nhà nằm ở khoảng 78% tỷ lệ này không có nhiều thay đổi so với các quý trước đó.

Ở khách hàng Doanh nghiệp thì tỷ trọng cho vay đầu tư về các dự án bất động sản, xây dựng và VLXD nằm ở 68% cũng không có quá nhiều thay đổi so với các quý khác năm 2021.

Về xu hướng trung hạn và dài hạn thì bất động sản luôn có xu hướng tốt vì thế những khoản vay này là những khoản vay có thế chấp với tài sản thế chấp tốt.

Bên cạnh đó TCB là một trong những Ngân hàng có tỷ lệ chi phí trên doanh thu thâp thấp nhất ngành vào khoảng 30,7% so với ngành 37,6%.

Hiện tại TCB có dự kiến Lợi nhuận trước thuế trong năm 2022 là 27.000 tỷ đồng đây là mục tiêu được cho là vừa phải nếu không muốn nói là thấp và LNST quý 1/2022 đạt 6.785 tỷ đã đạt được 25% mục tiêu của năm.

Cơ Hội Và Rủi Ro

Cơ hội:

  • Các chỉ số báo cáo quan trọng tài chính của TCB tốt hơn so với trung vị chung của ngành.
  • Sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả.
  • Dự báo tăng trưởng kinh tế vĩ mô tốt trong trung hạn và dài hạn tốt.
  • Nguồn vốn huy động phần lớn nằm ở bất động sản có tài sản thế chấp, đảm bảo.
  • Nằm trong 4 ngân hàng có vốn hóa lớn nhất tiềm năng tăng trưởng cao khi ngành ngân hàng được hỗ trợ bởi nền kinh tế gần như mở cửa hoàn toàn, nhu cầu tín dụng cao.
  • Định giá tốt, mức giá thị trường 10/06 là 37.950 đồng thấp gần ½ so với giá trị nội tại 65.011 đồng, nếu tăng trưởng tốt mức giá có thể về vùng giá này trong cuối năm 2022.

Rủi Ro:

  • Thị trường chung đang giảm điểm mạnh trong ngắn hạn.
  • Ngân Hàng Trung Ương Hoa Kỳ ( FED ) tiến hành tăng lãi suất thêm 0,5% lên phạm vi 0,75 -1% do tình trạng mức lạm phát cao trong năm 2021 và đầu 2022. Điều này có thể làm cho thị trường toàn cầu chậm lại.
  • Hiện tại vẫn chưa xác định rõ NHTW có nới room tín dụng hay không.
  • Chiến tranh Nga – Ukraine vẫn chưa có kết quả và hướng xử lý. Ảnh hưởng lớn đến giá nguyên vật liệu, du lịch, tiền tệ và có khả năng lan rộng.
  • Vì TCB phụ thuộc vào cho vay ở BĐS lớn nên thị trường BĐS biến động sẽ ảnh hưởng lớn đến TCB.

Định Giá TCB

  • Gần 10 năm qua TCB chưa chi trả cổ tức cho nhà đầu tư ( trừ 2018) nên phương pháp chiết khấu cổ tức DDM không áp dụng được.
  • Hiện tại trong bài phân tích này sẽ sử dụng định giá so sánh P/E và P/B với trung vị ngành. Và giả định rằng Giá trị thực của TCB là trung bình của 2 phương pháp này.
  • Các chỉ số của ngành Ngân hàng tính đến hết ngày 09/06/2022. P/E = 13,7, P/B = 197%
  • Giá trị sổ sách của TCB tính đến hết 09/06/2022 là 28,1 nghìn đồng.
  • EPS của TCB quý 1/2022 (01/01-31/03) là 5,45 nghìn đồng.
  • Giá trị cổ phiếu của cổ phiếu TCB theo phương pháp định giá P/E và P/B lần lượt là : 74.665 đồng và 55.357 đồng.
  • Kết Quả định giá:
Phương Pháp Giá trên 1 cổ phiếu (đồng) Tỷ trọng (%) Giá tổng hợp trung bình (đồng)
P/E 74.665 50 65.011
P/B 55.357 50

Mức giá hiện tại của TCB ( 09/06/2022): 37.400 đồng.

Khuyến nghị Mua Mạnh.

4 Likes

Bài viết rất chất lượng. TCB ôm ngủ cũng ngon! Game IPO TCBS còn ở phía trước. Cùng một hệ sinh thái với các ông lớn là Masan và VIN. Ngân hàng chuyển đổi số cực tốt với hệ số CASA cao nhất toàn ngành. Nhìn chung là một con hàng nội tại quá tốt. Thị trg nâng hạng không thể thiếu TCB trên bàn nhậu. Định giá giờ quá hấp dẫn rồi.

2 Likes

Trên diễn đàn thấy ít ai viết về nhóm bank, chủ thớt phân tích khá chất lượng

Thanks Đồng Chí.
Lại có thêm Đồng Chí cùng niềm tin với mình. kkk

1 Likes

Đợi quý 2 báo cáo xong, mình phân tích thêm vài mã nữa cho Đồng Chí nhé.@@@

1 Likes

Thị trường như này, Chỉ có Bank mới kéo lại được thôi.

Có vẻ mọi người lo ngại Fed nâng lãi suất sẽ ảnh hưởng tới NHTW VN cũng sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ.
Nhưng mà việc fed nâng lãi suất vì chỉ CPI đại diện lạm phát của Mỹ tăng rất cao 8.6% và Fed mong muốn đưa lạm phát này về 2%, trong khi Chỉ số CPI của VN tháng 5 chỉ 2,86% svck và VN giữ lạm phát ở mức 4%. Liệu rằng NHTW VN có tăng lãi suất.
Trong khi Sau đại dịch VN sẽ tập trung để phục hồi kinh tế.
Trong khi nền kinh tế VN muốn phục hồi chỉ có thể sử dụng tăng trưởng tín dụng, vì nguồn vốn đến từ ttck quá ít ỏi để phục hồi kinh tế.
Vậy liệu rằng lo ngại chúng ta có đi quá xa trong khi lạm phát vẫn thấp hơn so với mức kỳ vọng.
Liệu rằng CSTT sẽ thắc chặt lượng tiền ra thị trường.
Cá nhân mình nghĩ sẽ là không Vì VN cần tăng trưởng Kinh tế và lạm phát của Chúng ta chưa phải là vấn đề lo ngại. Vì thế Chính sách sắp tới có thể tốt cho nền kinh tế hơn so với chiều xấu đi do lo ngại của nhà đầu tư. Và Ngân Hàng sẽ được hỗ trợ nhiều.

quá chiến

1 Likes

Hồ Hùng Anh đã trở lại đường đua.

Bài phân tích tốt.

TCB cần đánh giá business model, danh mục tài sản tập trung vào nhóm khách hàng nào, rủi ro trọng yếu ra sao. Không chỉ là những con số, nhất là đầu tư dài hạn :wink: