Phân tích Cổ phiếu HAH – Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An

Triển vọng kém tích cực đã được phản ánh vào giá cổ phiếu.

Luận điểm đầu tư

Ecostock xin gửi đến NĐT cập nhật báo báo cáo Phân tích Cổ phiếu HAH – Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An, Thị trường vận tải container bao gồm thị trường cước giao ngay, thị trường thuê tàu và thị trường mua bán tàu cũ đã giảm rất mạnh trong năm 2022. Mặc dù chu kỳ giảm có thể tiếp tục kéo dài sang năm 2023 và 2024 do nguồn cung tàu tăng, chúng tôi cho rằng rủi ro giảm giá đã giảm đáng kể, đặc biệt là trong thị trường thuê tàu.

Khả năng mở cửa trở lại của nền kinh tế Trung Quốc sẽ đóng vai trò là yếu tố hỗ trợ chính cho nhu cầu vận tải trong nửa cuối năm 2023, sau khi lượng hàng tồn kho cao sẽ giảm dần trong nửa đầu năm 2023.

Theo quan điểm của chúng tôi, mức giá hiện tại của HAH đã phản ánh kịch bản kém khả quan nhất, với P/E năm 2022 chỉ ở mức 2,8 lần. Chúng tôi dự báo cổ phiếu sẽ được định giá lại vào năm 2023 khi nhu cầu vận chuyển bắt đầu phục hồi.

Với dự báo năm 2024 sẽ là năm đáy về lợi nhuận của HAH, chúng tôi sử dụng EPS ước tính cho năm 2024 là 8.558 đồng và tỷ lệ P/E là 5 lần (là mức P/E trung bình trong chu kỳ trước với điều kiện thị trường bình thường) để đưa ra mức giá mục tiêu mới cho HAH là 42.800 đồng/cổ phiếu, tương ứng với tiềm năng tăng giá là 30%. Chúng tôi nâng khuyến nghị đối với HAH lên MUA.

Quan điểm ngắn hạn: KQKD quý 4/2022 tiếp tục khả quan với LNST của cổ đông công ty mẹ ước đạt 200 tỷ đồng (tương đương với KQKD quý 4/2021). Việc Trung Quốc mở cửa trở lại có thể là yếu tố hỗ trợ ngắn hạn cho các doanh nghiệp có tỷ trọng xuất nhập khẩu sang thị trường Trung Quốc cao.

Rủi ro giảm giá đối với khuyến nghị của chúng tôi
• Giá cước vận tải và giá thuê tàu điều chỉnh sâu hơn dự kiến.
• Rủi ro đối tác của hợp đồng thuê tàu nếu thị trường suy yếu.
• Khả năng sinh lời thấp khi bắt đầu triển khai các tuyến Nội Á mới.
• Trung Quốc trì hoãn việc mở cửa nền kinh tế

Thông tin cập nhật

• Cập nhật đội tàu của HAH: Tàu A Kibo (1.708 TEU) đã được bàn giao cho HAH và được đặt tên là Haian Rose, nâng tổng số tàu của HAH lên 11 tàu container với tổng trọng tải 15.906 TEU. Con tàu này hiện được triển khai cho các tuyến nội địa.

Mặt khác, cả tàu Haian West và Haian Mind đã hoạt động trở lại sau khi lên đà định kỳ. Tàu Haian East sẽ được ký hợp đồng cho thuê tàu mới (kì hạn 6 tháng, giá cho thuê là 14.500 USD/ngày) kể từ giữa tháng 12. Hiện HAH có 5 tàu đang khai thác tuyến nội địa và Nam Trung Quốc, 6 tàu phục vụ theo hợp đồng thuê tàu.

Cập nhật thị trường vận tải container: Giá cước giao ngay tiếp tục giảm 75% so với đầu năm hay giảm 78% so với mức đỉnh hình thành trong tháng 9/2021, nhưng vẫn cao hơn 40% so với năm 2019. Giá thuê tàu định hạn và giá thuê tàu cũ theo sát xu hướng giảm của giá cước, cụ thể đã lần lượt giảm 70% và 50% so với mức đỉnh.

Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy giá thuê tàu đã ổn định trong hai tháng qua và giá thuê đối với tàu kích thước 1.100 TEU thậm chí còn tăng nhẹ từ mức 12.000 USD lên 12.500 USD/ngày trong tuần qua, cho thấy chuyển biến tích cực trên thị trường thuê tàu.

Chúng tôi lưu ý rằng hai quy định mới có hiệu lực kể từ năm 2023 — Chỉ số hiệu quả năng lượng của tàu hiện tại (EEXI) và Chỉ số cường độ carbon (CII) sẽ gián tiếp làm giảm 10% công suất vận tải, do các tàu buộc phải giảm tốc độ để đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, trong khi tình trạng tắc nghẽn được giải quyết phần nào sẽ giải phóng công suất vận tải ở mức tương đương với mức cắt giảm trên.

Trung Quốc nới lỏng các quy định nghiêm ngặt liên quan đến Covid. Sau một loạt các hành động phản đối trên khắp đất nước, Trung Quốc bắt đầu chuyển sang lập trường “sống chung với Covid”. Khả năng dỡ bỏ dần các biện pháp đối phó với Covid có thể dẫn đến sự hồi sinh của các hoạt động kinh tế và phục hồi nhu cầu vận tải.

Chúng tôi dự báo thị trường vận tải biển có thể khởi sắc kể từ nửa cuối năm 2023, khi các nhà bán lẻ bổ sung hàng tồn kho để chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm. Tuy nhiên, các hoạt động kinh tế có thể bị ảnh hưởng và tình trạng tắc nghẽn có thể gia tăng trong thời gian tới nếu số ca nhiễm Covid tăng đáng kể sau khi các biện pháp phong tỏa được dỡ bỏ.

Link: Phân tích Cổ phiếu HAH - Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An - EcoStock

1 Likes